บึงหนองโคตรน้ำล้นท่วมบ้านเป็ด-อพยพนักเรียน รร.คนตาบอดขอนแก่น

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
10:58
1,155
Logo Thai PBS
บึงหนองโคตรน้ำล้นท่วมบ้านเป็ด-อพยพนักเรียน รร.คนตาบอดขอนแก่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.ขอนแก่น รายงานสถานการณ์น้ำท่วม พบพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่จากมวลน้ำบึงหนองโคตร ขณะที่โรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น น้ำท่วมสูง 1.20 เมตร เจ้าหน้าที่อพยพนักเรียนออกจากพื้นที่ 66 คน

วันนี้ (28 ก.ย.2565) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลเมืองเก่า อบต.แดงใหญ่ และ ทม.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น มีฝนตกถึง 191.8 มม. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 1 อำเภอ 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน ถนน 4 สาย โรงเรียน 1 แห่ง 

นอกจากนี้ ยังพบค่าย ร.8 ฝนตกหนักทำให้ยังมีน้ำท่วมขัง ม.พวงเพชร ม.แก่นพยอม และคอนโด หมู่ที่ 16 โดย ถ.มะลิวัลย์ ยังมีน้ำท่วมขัง 20 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรได้

โรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ม.10 น้ำท่วมสูง 1.20 เมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่อพยพนักเรียนออกจากพื้นที่แล้ว 66 คน ไปที่โรงเรียนอาชีวะคนตาบอด ต.สำราญ

ภาพ : โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น KhonKaen School for the Blind

ภาพ : โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น KhonKaen School for the Blind

ภาพ : โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น KhonKaen School for the Blind

 

ขณะที่บึงหนองโคตรมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นในปริมาณสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำของหลายพื้นที่โดยปัจจุบันน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.60 เมตร ไม่สามารถสูบน้ำออกได้เนื่องจากไม่มีพื้นที่รับน้ำที่สูบออก

ขณะเดียวกัน ถ.กัลปพฤกษ์ ฝนตกหนักมากในพื้นที่ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ตลาดและบริเวณกังสดาล มข. ชุมชนหนองแวงตาชู บ้านเรือนและร้านค้าได้รับความเสียหาย 

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เตรียมเพิ่มการระบายน้ำ

โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงอัตราการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพองอยู่ที่วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ตลอด 1 เดือน ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น

แม้ว่าขณะนี้น้ำจะไหลเข้าเขื่อนจำนวนมาก อย่างเมื่อวานนี้ไหลเข้า 107 ล้านลูกบาศก์เมตร วันนี้ไหลเข้า 88 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ร้อยละ 85 ของความจุอ่าง รับน้ำได้อีกเพียง 344 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำก็จะเต็มความจุ

ก็ทำให้วันนี้ คณะกรรมการลุ่มน้ำชี จะร่วมประชุมหารือ การบริหารจัดการน้ำชีตลอดสาย ซึ่งมีแนวโน้มว่าเขื่อนอุบลรัตน์จะเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรักษาเสถียรภาพของเขื่อนแล้วก็รองรับพายุโนรูที่กำชังพาดผ่าน

ส่วนน้ำในแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านบริเวณบ้านกุดกว้าง ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น ขณะนี้ระดับน้ำล้นตลิ่ง ประมาณ 30 เซนติเมตร และเอ่อท่วมพื้นที่โดยรอบ นี่เป็น 1 ในเส้นทางน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดขัยภูมิ ไหลผ่านเขตจังหวัดขอนแก่น ที่ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และยังมีฝนตกในพื้นที่

ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานชลประทานที่ 6 พบว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำชี ตลอดสาย ตั้งแต่จังหวัดชัยภูมิ อยู่ในขั้นเฝ้าระวังสูงสุด โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 50 เครื่อง โดยอยู่ที่เขื่อนร้อยเอ็ด จำนวน30เครื่อง บริเวณลำน้ำยัง อำเภอเสลภูมิ จำนวน 10เครือง และเตรียมติดตั้งที่จังหวัดชัยภูมิ อีก 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำโดยเร็วที่สุด

ส่วนการเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในตัวเมืองขอนแก่น ชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนาดใหญ่ ที่บริเวณประตูระบายน้ำ D8 บ้านพระคือ เพิ่มอีก 22เครื่อง จากเดิมที่ติดตั้ฃ 20เครื่อง รวมเป็น 42เครื่อง เพื่อสูบน้ำลงสู่แม่น้ำชี

ภาพ : ทีมอากาศยานไร้คนขับ เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น (สาธารณภัย)

ภาพ : ทีมอากาศยานไร้คนขับ เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น (สาธารณภัย)

ภาพ : ทีมอากาศยานไร้คนขับ เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น (สาธารณภัย)


ส่วนการระบายน้ำจากบึงหนองโคตร ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ผ่านมายังบริเวณประตูระบายน้ำศรีฐาน เพื่อที่จะระบายลงสู่บึงทุ่งสร้าง ซึ่งเป็นแก้มลิงรับน้ำ ขณะนี้การระบายเป็นไปอย่างช้า ๆ เนื่องจากระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำศรีฐาน สูงกว่าน้ำจากบึงหนองโคตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง