ชาวเสนาหวั่นพายุ "โนรู"ซ้ำเติมสถานการณ์ หลังเผชิญน้ำท่วมกว่า 2 เดือน

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
11:06
376
Logo Thai PBS
ชาวเสนาหวั่นพายุ "โนรู"ซ้ำเติมสถานการณ์ หลังเผชิญน้ำท่วมกว่า 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นานกว่า 2 เดือนแล้ว ที่ชาว ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ มีบ้านเรือนหลายหลังคาเรือนได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน พายุโนรู ที่จะมาถึง ก็เกรงว่า น้ำจะเข้ามาซ้ำเติมน้ำท่วมในพื้นที่

นานกว่า 2 เดือนแล้วที่ชาวบ้าน ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม หลายครอบครัวต้องใช้เรือในการเดินทางเข้า-ออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระ หรือ ออกไปซื้อของบริเวณภายนอก

 

เช่นเดียวกับนายประทิน จิตรสมชีพ ชายวัย 67 ปี ที่ระบุว่า ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะที่บ้านของเขาน้ำท่วมซึ่งเป็นแบบนี้แทบทุกปี

ขณะที่ก่อนหน้านี้ระดับน้ำก็เริ่มลดลงไปบ้างแล้ว แต่จากการสำรวจเช้าวันนี้ ก็พบว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก จนทำให้ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 3 - 4 ม.แล้ว จึงต้องหาอุปกรณ์ที่พอจะหาได้ มาหนุนทรัพย์สินของมีค่าขึ้นที่สูง ส่วนสิ่งใดที่พอจะขนได้ก็ต้องขนมาไว้ริมถนน ซึ่งเป็นที่ปลอดภัย

 

ส่วนความกังวลเรื่องของอิทธิพลพายุโนรู แม้ภาครัฐจะมีการยืนยันว่า ภาคอีสานจะได้รับผลกระทบโดยตรง แต่สำหรับนายประยุทธ ไกรสิงห์ ชาวตำบลหัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ก็วิตกกังวลไม่น้อย เพราะท้ายสุดแล้ว มวลน้ำบางส่วนก็ยังไหลเข้ามาเติมในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา จึงทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ อย่าง ต.หัวเวียง ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่นี่ มีข้อเสนอว่า อยากให้ภาครัฐเล็งเห็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพราะหลายคนก็บอกว่า อยู่ที่นี่มานานถึง 14 - 15 ปีก็จริง และต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากแทบทุกปี จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งก็เป็นผลกระทบที่ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเกิดขึ้น

 

ขณะที่การเตรียมความพร้อม เบื้องต้นทางผู้นำชุมชนได้พูดคุยกับชาวบ้าน ให้นำรถยนต์ หรือทรัพย์สินที่มีค่า ขนย้ายมาไว้บนถนนก่อน เพราะหากน้ำมาอย่างรวดเร็วอาจทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง