พายุ "โนรู" อ่อนกำลัง หลังพัดขึ้น "เวียดนาม"

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
15:20
749
Logo Thai PBS
พายุ "โนรู" อ่อนกำลัง หลังพัดขึ้น "เวียดนาม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศไทย แจ้งเตือนคนไทยในเวียดนามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังพายุโนรูพัดขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของเวียดนาม ขณะที่พายุได้อ่อนกำลังลง เป็นพายุดีเปรสชันและเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังตอนใต้ของลาว

วันนี้ (28 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นครดานังของเวียดนาม เผชิญลมกระโชกแรงและฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโนรู ซึ่งพัดขึ้นฝั่งเวียดนามเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และพัดไปยัง จ.กวางหงาย โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 62-74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ขณะที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม รวมทั้งกั้นกระสอบทราย เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยทางการประกาศคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หรือ เคอร์ฟิว ในหลายพื้นที่ โดยให้เริ่มมีผล ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ และเริ่มอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง สั่งปิดสนามบินเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ ยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และระงับการให้บริการรถไฟ


สื่อท้องถิ่น รายงานว่า พายุลูกนี้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนและเคลื่อนที่ไปยังตอนใต้ของลาวด้วยความเร็วลมที่ 39-61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนไปทางตะวันตกในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเข้าปกคลุมประเทศไทยด้วยความเร็วลมไม่ถึง 39 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ แม้พายุจะอ่อนกำลังลง แต่ทางการยังเตือนประชาชนให้ระวังความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มจากฝนที่ตกหนัก

สถานกงสุลใหญ่ฯ เตรียมช่วยคนไทยในเวียดนาม

ขณะที่ นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ รายงานการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยในเวียดนาม โดยสถานกงสุลใหญ่ ได้แจ้งเตือนคนไทยในเขตกงสุล ให้ติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยหากมีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ให้ติดต่อสถานกงสุลใหญ่ได้ที่ Line Official @rtcg.hcmc ในวันและเวลาทำการและโทร 036-633-2071 ตลอด 24 ชั่วโมงหากมีเหตุฉุกเฉิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง