"โนรู" หอบฝนเข้าภาคกลาง 29 ก.ย. - อุตุฯ เตือนระวังน้ำป่าไหลหลาก

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
22:43
2,493
Logo Thai PBS
"โนรู" หอบฝนเข้าภาคกลาง 29 ก.ย. - อุตุฯ เตือนระวังน้ำป่าไหลหลาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ เตือน "พายุโนรู" เข้าภาคกลาง 29 ก.ย. ส่งผลฝนตกหนักถึงหนักมาก ย้ำประชาชนเตรียมรับมือ ระวังน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (28 ก.ย.2565) เวลา 21.40 น. ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงผ่านช่องทางออนไลน์ สื่อสารกับประชาชนว่า ในวันพรุ่งนี้ ช่วงเช้า (29 ก.ย.2565) พายุโนรู ซึ่งได้อ่อนกำลังลงเป็น พายุดีเปรสชัน แล้ว จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคกลางของประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในบริเวณ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง

การเคลื่อนตัวครั้งนี้ของพายุโนรู เป็นการเติมน้ำเข้าสู่ระบบน้ำที่มีอยู่เดิมของพื้นที่ ทำให้มีโอกาสเกิดน้ำป่าไหลหลากได้สูง ขอประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง และคอยฟังข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะรายงานสภาพอากาศทุก 3 ชั่วโมง ติดตามพายุลูกนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

ส่วนฝนที่ตกในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในขณะนี้ เรื่อยๆ จนถึงวันที่ 30 ก.ย. เกิดจากอิทธิพลของพายุโนรูเช่นกัน

ภาคใต้ ตะวันออก แม้ไม่ได้อยู่ในเส้นทางเคลื่อนตัว แต่ก็จะเจออิทธิพลทางอ้อมของพายุลูกนี้แทน ทำให้ทะเลมีคลื่นลมแรงสูงประมาณ 3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนกว่าพายุลูกนี้จะสลายไป

ประกาศฉบับ 17 เตือนฝนตกทั่วประเทศ

วันเดียวกัน เวลา 23.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 17 ระบุว่า เวลา 22.00 น. ของวันนี้ (28 ก.ย.65) พายุดีเปรสชัน “โนรู” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 104.7 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลง เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง