เวียดนามเก็บกวาดซากเสียหาย "พายุโนรู" แต่ยังเตือนฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
06:09
769
Logo Thai PBS
เวียดนามเก็บกวาดซากเสียหาย "พายุโนรู" แต่ยังเตือนฝนตกหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในเวียดนามออกมาเก็บกวาดซากความเสียหายจากพายุโนรู ที่พัดถล่มเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ขณะที่ ทางการยังคงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก หลายพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและดินถล่ม

วันนี้ (29 ก.ย.2565) พายุโนรูพัดผ่านเขตเวียดนามแล้วเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) แต่ทางการยังคงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก หลายพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและดินถล่ม

หลังพายุพัดผ่านไป เริ่มได้เห็นภาพประชาชนเองทยอยออกมาช่วยกันเร่งเก็บกวาดเศษซากความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่บ้านเรือนและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติในครั้งนี้

 

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโน ทำให้เมืองฮอยอันของเวียดนาม ในเขตเมืองมรดกโลก เผชิญฝนตกหนักจนระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนหลายสาย ประชาชนต้องขี่รถและเดินลุยน้ำ ขณะที่ลมกระโชกแรงจากพายุทำให้ต้นไม้หักโค่นกีดขวางเส้นทางจราจรหลายแห่ง

แม้พายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและเคลื่อนที่ไปยังตอนใต้ของลาวแล้ว แต่เจ้าหน้าที่เวียดนามยังคงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องและมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมหนัก รวมถึงดินถล่มในหลายพื้นที่ด้วย

ขณะที่ประชาชนเริ่มทยอยช่วยกันเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่หักโค่นลงมากีดขวางถนน โดยมีรายงานว่า ไต้ฝุ่นโนรูทำให้บ้านเรือนทางตอนกลางของประเทศร่วม 300 หลัง ได้รับความเสียหาย 

 

หลังจากทางการสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 300,000 คน ไปอาศัยอยู่ภายในศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย และประกาศคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หรือ เคอร์ฟิวเพื่อรับมือกับพายุลูกนี้ รวมทั้งสั่งระดมกำลังทหาร 40,000 นาย และเจ้าหน้าที่ในกองทัพอีก 200,000 นาย พร้อมด้วยยานยนต์หุ้มเกราะและเรือ ลงพื้นที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่

สนามบินและสำนักงานต่าง ๆ กลับมาเปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (28 ก.ย.) แต่ถนนทางหลวงที่เชื่อมระหว่างกรุงฮานอยกับโฮจิมินห์ยังคงปิดอยู่ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและเหตุดินถล่ม

 

ลาวยกระดับเฝ้าระวัง รับมือ "พายุโนรู"

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาลาว คาดว่า อิทธิพลของพายุลูกนี้จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ โดยทางการเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

พร้อมทั้งเตรียมตัวรับมือกับพายุ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินมีค่าและปศุสัตว์ได้ โดยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามเขื่อนกักเก็บน้ำต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและให้ประชาชนอพยพตนเองและปศุสัตว์ไปยังที่ปลอดภัย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กัมพูชาเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในที่ราบลุ่มเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนักด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ "พายุโนรู" ถล่มเวียดนามอพยพ 400,000 คนหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง