พนังกั้นแม่น้ำชีขาดน้ำท่วมนาข้าว จ.มหาสารคาม กว่า 1 พันไร่

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
06:26
750
Logo Thai PBS
พนังกั้นแม่น้ำชีขาดน้ำท่วมนาข้าว จ.มหาสารคาม กว่า 1 พันไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.มหาสารคาม มวลน้ำกัดเซาะพนังกั้นแม่น้ำชีขาด ทำให้น้ำไหลท่วมพื้นที่การเกษตรไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ โดย ผู้ว่าฯมหาสารคาม ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี 4 อำเภอ ให้เร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำกัดเซาะพนังกั้นแม่น้ำชีขาด บริเวณบ้านเลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ทำให้น้ำจากแม่น้ำชีไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรชั้นใน

เบื้องต้น ชาวบ้านแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ เบื้องต้นคาดว่า น่าจะมีพื้นที่การเกษตรเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งต้องรอสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

นายอุทร สายทอง อายุ 55 ปี ชาวบ้านเลิงใต้ หมู่ 3 ต.เลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า วันนี้ได้เกิดน้ำจากแม่น้ำชี หรือ ชีหลง กัดเซาะพนังกั้นน้ำจนขาดทำให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้าน ทั้งหมดยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต

รวมถึงนาของตนที่มีอยู่ 8 ไร่เสียหายทั้งหมด ระดับน้ำสูงเกือบ 2 ม.ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พนังกั้นน้ำขาดเมื่อปีที่ผ่านมา ห่างออกไปประมาณ 500 ม.ถนนก็ถูกน้ำกัดเซาะจนพังเสียหาย ซึ่งชาวบ้านกั้นกระสอบทรายได้ทัน น้ำจึงไม่ท่วมถึงหมู่บ้าน

ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย เพื่อรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่และซักซ้อมเพื่อเตรียมรับมือพายุโนรู

นายเกียรติศักดิ์ยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปริมาณน้ำฝน น้ำท่า การระบายน้ำจากเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ

รวมถึงการเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และกำลังคนในการเข้าช่วยเหลือประชาชน ให้พร้อมตลอด 24 ชม. และขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี ได้แก่ อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคาม ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง