วารินชำราบน้ำท่วมสูง "ชุมชนริมน้ำมูล" ไม่มีไฟฟ้าใช้

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 65
20:49
539
Logo Thai PBS
วารินชำราบน้ำท่วมสูง "ชุมชนริมน้ำมูล" ไม่มีไฟฟ้าใช้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวชุมชนริมน้ำมูลใน อ.วารินชำราบ บางส่วนต้องทนอยู่กับความมืด ทางการตัดไฟเพราะระดับน้ำท่วมสูง ขณะที่การออกไปขอความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

วันนี้ (30 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลอยลำเรือรายงานบรรยากาศกลางหมู่บ้านหาดสวนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สำรวจความเป็นอยู่ของชาวบ้านยามค่ำคืน พบว่าชุมชนแห่งนี้ถูกตัดไฟและใช้ชีวิตอยู่ภายใต้แสงเทียน

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านท้ายๆ ที่ถูกน้ำเอ่อล้นเข้ามา แต่ไม่ใช่ข้อดี เพราะหากจะย้ายไปยังจุดอพยพก็ไม่มีที่ เพราะจุดอพยพถูกจับจองจากชุมชนอื่นที่ถูกน้ำท่วมไปก่อนหน้านี้ ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องทนอยู่ในบ้านต่อไป

นอกจากชุมชนนี้แล้ว ยังมีชุมชนอื่นๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนลักษณะนี้เช่นเดียวกัน การออกไปขอความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะต้องฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวกราก ดังนั้นการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องปรับแผนเช่นกัน

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย ส่งเฮลิคอปเตอร์นำเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็น ไปมอบให้กับชาวชุมชนคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ เนื่องจากชุมชนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และระดับน้ำมูลที่ไหลเข้าท่วมชุมชนยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวบ้านเข้า-ออกด้วยความยากลำบาก

ผู้นำชุมชนพยายามเน้นให้ชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเปราะบางย้ายออกเป็นลำดับแรกๆ เหลือเพียงบางส่วนที่อยู่เฝ้าสิ่งของเท่านั้น

สำหรับการเยียวยา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี ระบุว่า การเยียวยาต้องเป็นไปตามกระทรวงการคลัง ยึดโยงตามปี 2562 และปี 2563 พิจารณาจากบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมากไปหาความเดือดร้อนน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง