เขื่อนพระราม 6 เร่งระบายน้ำ - ตลาดสดเทศบาลท่าเรือจม

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 65
12:11
626
Logo Thai PBS
เขื่อนพระราม 6 เร่งระบายน้ำ - ตลาดสดเทศบาลท่าเรือจม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นหลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีน้ำใกล้เต็มความจุอ่าง ทำให้อาจจะต้องเพิ่มระดับการระบายน้ำ ขณะที่ ตลาดสดเทศบาล ต.ท่าเรือ พื้นที่เศรษฐกิจต้องประสบปัญหาน้ำท่วมมานานกว่า 4 วัน

วันนี้ (4 ต.ค.2565) บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาล ต.ท่าเรือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำป่าสัก มีระดับน้ำท่วมสูง ระดับน้ำเกือบถึงด้านบนของเพดาน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาปริมาณมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งความสูงขณะนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ประมาณ 30 ซม. ทำให้ชาวบ้านบางส่วนยังคงต้องอพยพ ขณะที่ ผู้ค้าในตลาดก็ยังไม่สามารถที่จะกลับมาค้าขายได้ตามปกติ

เขตเศรษฐกิจของเทศบาล ต.ท่าเรือ ต้องจมอยู่ใต้ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 4 แล้ว หลังมีน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 เกินอัตรา 550 ลบ.ม./วินาที โดยเช้าวันนี้พบมีอัตราถึง 794 ลบ.ม./วินาที ซึ่งน้ำที่ท่วมขัง ส่งผลกระทบกับผู้ค้าและชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำป่าสักเป็นอย่างมาก

ขณะที่กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เช้าวันนี้อยู่ที่ 946 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างใกล้เต็มความจุแล้วอยู่ที่ประมาณ 98% คงเหลืออีก 2% ไว้รองรับมวลน้ำที่จะเพิ่มเติมเข้ามา คาดว่าจะเต็มภายในวันนี้ แต่ทางเขื่อน ยังคงระดับการระบาย ทำให้น้ำที่ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 สูงขึ้น

แม้ว่าระดับน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มว่าอาจจะต้องปรับการระบายลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนในอัตรา 800 ลบ.ม./วินาที แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำสั่งที่ชัดเจนเกี่ยวกับการผันน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์แยกใต้เพื่อ ตัดยอดน้ำ ไม่ให้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มากเกินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง