น้ำท่วมทำยอดเคลมประกันรถพุ่ง-ยังประเมินความเสียหายไม่ได้

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 65
07:38
466
Logo Thai PBS
น้ำท่วมทำยอดเคลมประกันรถพุ่ง-ยังประเมินความเสียหายไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันการเงินทยอยออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่ความเสียหายยอดเคลมประกันภัยยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากภัยพิบัติยังไม่คลี่คลาย

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ระบุว่า สถานการณ์ภัยพิบัติที่ยังไม่คลี่คลายในหลายพื้นที่ และอาจมีพายุลูกใหม่เข้ามา ทำให้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าการเคลมประกันและความเสียหายได้

แต่ละบริษัทอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แต่ที่เห็นได้ชัดคือประกันภัยรถยนต์ยอดสูงขึ้นทันที เพราะหลายจุดเกิดน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็วจนรถต้องลุยน้ำ หรือหนีน้ำไม่ทัน ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ ทยอยออกมาตรการบรรเทาผลกระทบจากพายุ "โนรู" ครอบคลุมผลกระทบในกลุ่มเอสเอ็มอีเกษตรและที่อยู่อาศัย เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศลดค่างวดและดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับระดับความเสียหาย

เช่นเดียวกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยกเว้นดอกเบี้ยและปล่อยสินเชื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน และซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการเกษตร ตลอดจนการเริ่มเพาะปลูกใหม่ไม่เกิน 500,000 บาท หลังประเมินพายุโนรูกระทบพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายไม่น้อยกว่า 3,100 ล้านบาท

ธุรกิจร้านค้าผู้ส่งออกเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบต่อกิจการและคู่ค้า สามารถยื่นขอพักชำระเงินต้นสูงสุด 6 เดือน หรือพักหนี้ 3 เดือน พร้อมกับปล่อยสินเชื่อหมุนเวียนสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางขนส่งสินค้าในจังหวัดที่ถูกน้ำท่วม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ยืนยันว่า ยังขนส่งสินค้าได้ตามปกติ เพราะมีการวางแผนกระจายสินค้าให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ปริมาณสินค้าในพื้นที่น้ำท่วมยังอยู่ในระดับปกติ

สำหรับทิศทางราคาสินค้าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด ระบุว่า อาจต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งว่ากำลังซื้อของประชาชนจะดีขึ้นหรือไม่ โดยการปรับราคาสินค้าไม่สามารถปรับได้ทันที ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ และการปรับราคาไม่ใช่ง่าย ขณะที่บริษัทยังควบคุมต้นทุนได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ออมสิน" ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมกู้ฉุกเฉิน ไม่คิดดอกเบี้ย 1 ปี

กทม.ขอความร่วมมือ Work From Home 5-7 ต.ค. เลี่ยงน้ำท่วม รถติด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง