ชุมชนย่านเวียงกุมกามยังอ่วม บางคนใช้ชีวิตบนเรือข้ามคืน

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 65
14:28
494
Logo Thai PBS
ชุมชนย่านเวียงกุมกามยังอ่วม บางคนใช้ชีวิตบนเรือข้ามคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุมชนเทศบาลหนองผึ้ง​ใกล้เวียงกุมกามเชียงใหม่น้ำท่วมสูง บางคนปักหลักอยู่ที่บ้าน-ใช้ชีวิตบนเรือข้ามคืน ร้องขอช่วยระบายน้ำโดยเร็ว

วันนี้ (5 ต.ค.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจชุมชนในเขตเทศบาลหนองผึ้ง​ ใกล้เวียงกุมกาม​ อ.สารภี​ จ.เชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมเป็นวันที่​ 3 ซึ่งจุดที่น้ำท่วมสูงสุดลึกประมาณ 2​ เมตร​ เนื่องจากเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ

แม้ชาวบ้านจะได้รับการแจ้งเตือนจากผู้นำชุมชน แต่น้ำที่เพิ่มระดับขึ้นในช่วง​กลางดึกวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงไม่ทัน​ และไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมสูง

 

นายบัญชา​ ธุระแสง​ อายุ​ 45​ ปี​ ต้องใช้ชีวิตอยู่บนเรือที่ลอยลำอยู่หน้าบ้าน เป็นวันที่​ 2​ เพราะน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ ซึ่งปีนี้การช่วยเหลือจากหน่วยงาน รวมถึงการระบายน้ำล่าช้ากว่าปีก่อน

ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) มีเจ้าหน้าที่มาแจกจ่ายน้ำและอาหาร​ แต่สิ่งที่ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือจากเทศบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มากที่สุด​ คือการระบายน้ำออกจากพื้นที่​โดยเร็ว

 

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหลายคนเลือกที่จะปักหลักอยู่ที่บ้าน​ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดไฟฟ้าในช่วงเช้า เพื่อไม่ให้ประชาชนที่เดินทางไปทำงานได้รับอันตราย

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนในหมู่บ้านได้อพยพออกไปพักอยู่กับเพื่อน​หรือญาติชั่วคราว​ รวมถึงออกไปเช่าโรงแรมอยู่เอง เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีศูนย์พักพิง​

 

ล่าสุด ​เจ้าหน้าที่กู้ภัยอมรินทร์ใต้​ นำเรือมารับ-ส่ง​ประชาชน​ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ​และผู้ป่วย​ รวมถึงนำอาหารไปแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ สำหรับเขตเทศบาลหนองผึ้ง​ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 300 หลัง

ส่วนที่วัดหัวหนอง เวียงกุมกาม จากการสำรวจของทีมข่าว พบว่าถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่เริ่มลด-ถนนวงแหวนรอบ​ 2​ ยังมีน้ำบางจุด

"เชียงใหม่" ทำความสะอาดเมืองหลังน้ำลด-ที่ลุ่มต่ำน้ำยังท่วมสูง

ระดับน้ำปิงเริ่มต่ำกว่าตลิ่ง - "ชุมชนป่าพร้าวนอก" จุดรับน้ำหนักสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง