"เขื่อนอุบลรัตน์" น้ำเกินความจุ - คาด 5 วันพื้นที่เหนือเขื่อนน้ำสูงขึ้น 80 ซม.

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 65
16:33
1,970
Logo Thai PBS
"เขื่อนอุบลรัตน์" น้ำเกินความจุ - คาด 5 วันพื้นที่เหนือเขื่อนน้ำสูงขึ้น 80 ซม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯขอนแก่นเผย ระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อยู่ในระดับวิกฤติ ปัจจุบันปริมาณน้ำอยู่ที่ 3,010 ล้าน ลบ.ม. หรือ 124 % คาดภายใน 5 วันนี้น้ำจะสูงขึ้นอีก 80 ซม.ในพื้นที่เหนือเขื่อนใน จ.ขอนแก่น และ จ.หนองบัวลำภู

วันนี้ (8 ต.ค.2565) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 6 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำพองในเขต อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง และ อ.เมืองขอนแก่น พบว่า

น้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และบ้านเรือนประชาชนบางพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มนิ่งและทรงตัว บางแห่งน้ำเริ่มเน่าเหม็น

บางจุดระดับน้ำใกล้ล้นตลิ่งเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเสริมแนวคันดินเพื่อไม่ให้น้ำพองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแบะพื้นที่ทางการเกษตรในเขตอำเภอเมือง

ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวว่า จากการบินสำรวจอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์พบว่า ขณะนี้น้ำในอ่างอยู่ในระดับวิกฤติ โดยพื้นที่เหนือเขื่อนในเขต จ.ขอนแก่น และ จ.หนองบัวลำภู น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนทางเข้าหมู่บ้าน

คาดว่า ภายในระยะ 5 วันนี้น้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก 80 ซม.ด้วยเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมและพายุ "โนรู" ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลหลากเข้าจนเต็มความจุอ่างเก็บน้ำ ในวันที่ 2 ต.ค.2565 จนถึงปัจจุบันยังคงมีมวลน้ำไหลเข้าถึง 187 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่ระบายออกได้เพียง 41 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีระดับน้ำ 3,010 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 124 เกินระดับเก็บกัก 1.49 เมตร เกินความจุ 578.93 ล้าน ลบ.ม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง