ประท้วง "อิหร่าน" ยืดเยื้อ หลายชาติร่วมแสดงจุดยืน "Women, Life, Freedom"

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 65
10:56
550
Logo Thai PBS
ประท้วง "อิหร่าน" ยืดเยื้อ หลายชาติร่วมแสดงจุดยืน "Women, Life, Freedom"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประท้วงในอิหร่าน กรณีหญิงชาวอิหร่านวัย 22 ปี เสียชีวิตลงระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงอย่างเป็นวงกว้างและยืดเยื้อจนตอนนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว

วันที่ 9 ต.ค.2565 ชาวอิหร่านยังคงรวมตัวประท้วงทั่วประเทศ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 180 คน ขณะที่อีกหลายพันคนถูกควบคุมตัว ล่าสุดการประท้วงยกระดับไปอีกขั้น เมื่อมีกลุ่มแฮกเกอร์เจาะระบบสถานีโทรทัศน์ของทางการ รบกวนการออกอากาศ พร้อมเชิญชวนผู้ชมร่วมต่อต้านทางการ

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านถูกแฮกระหว่างการรายงานข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นเวลา 15 วินาที โดยปรากฏภาพของ อยะตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ที่มีเป้าชี้กลางใบหน้า ส่วนด้านล่างเป็นภาพของ มาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี ที่เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุม พร้อมทั้งผู้หญิงอีก 3 คนที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วง

โดยแฮกเกอร์ระบุว่าตนคือกลุ่ม Ali's Justice รวมทั้งมีข้อความชักชวนให้ผู้คนเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวด้วย


ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงทั่วอิหร่านที่ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล หลังจากการเสียชีวิตของ อามินี ยังคงรวมตัวประท้วงอย่างต่อเนื่องและยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว โดยไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงแต่อย่างใด และมีรายงานการประท้วงในหลายจุด ซึ่งรวมถึงในกรุงเตหะราน ซึ่งความพยายามเข้าควบคุมการประท้วงของเจ้าหน้าที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอีก 2 คน

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า นับตั้งแต่การประท้วงปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 185 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 19 คน และคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมอีกหลายพันคน

ทางการอิหร่าน ระบุว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นแผนการของศัตรู ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา พร้อมอ้างว่า มีกลุ่มเห็นต่างติดอาวุธเข้ามามีเกี่ยวข้อง จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงเสียชีวิตแล้วย่างน้อย 20 คน

ขณะที่สื่อทางการอิหร่าน เผยภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงเหตุการณ์ตั้งแต่บุคคลที่ทางสื่อระบุว่าเป็น มาห์ซา อามินี ลงจากรถและเดินเข้าไปภายในห้องอบรมศีลธรรม ภายในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้หญิงอีกหลายคน

ก่อนที่อามินีจะหมดสติล้มลงขณะพูดคุยกับตำรวจหญิงคนหนึ่ง หลังจากทั้งคู่แสดงท่าทางคล้ายพูดคุยกันเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย ซึ่งอามินีหมดสติลง 28 นาที หลังเข้าไปภายในห้อง และเจ้าหน้าที่จึงช่วยปฐมพยาบาลและนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล ก่อนที่อามินีจะเสียชีวิตลงในวันที่ 16 ก.ย.

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานอ้างข้อมูลสำนักงานชันสูตรพลิกศพ ที่ระบุว่า อามินี เสียชีวิตจากอาการสมองขาดออกซิเจน และอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว แต่ไม่ได้เสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากการกระแทกที่ศีรษะ อวัยวะหรือส่วนสำคัญใดๆ ของร่างกาย ขณะที่ก่อนหน้านี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตระบุว่า เห็นร่องรอยฟกช้ำและการถูกทุบตีที่ร่างกายของเธออย่างชัดเจน

โดยหลังการเสียชีวิตของเธอ นอกจากประชาชนจะรวมตัวประท้วงทั่วประเทศแล้ว ศิลปินคนหนึ่งได้เปลี่ยนสีน้ำพุในสวนใจกลางเมืองหลวงให้เป็นสีแดง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้พื้นที่สาธารณะในการแสดงออกถึงความไม่พอใจด้วยเช่นกัน


ขณะที่ชาวฝรั่งเศสหลายร้อยคน รวมตัวเดินขบวนในกรุงปารีส พร้อมทั้งโบกธง ชูป้ายและตะโกนข้อความต่างๆ รวมทั้งคำว่า "Women, life, freedom" เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้ประท้วงในอิหร่านที่ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล

 

เช่นเดียวกับในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่ประชาชนรวมตัวนอกอาคารรัฐสภาอังกฤษ ที่รวมตัวแสดงจุดยืน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในอิหร่าน

โดยภาพการประท้วงเช่นนี้ยังพบเห็นได้ในอีกหลายประเทศทั่วโลก ที่ต่างพากันรวมตัวแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงและผู้หญิงชาวอิหร่านทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง