พนังกั้นน้ำชีขาด อพยพประชาชน 2 อำเภอ กาฬสินธุ์

ภัยพิบัติ
17 ต.ค. 65
07:33
538
Logo Thai PBS
พนังกั้นน้ำชีขาด อพยพประชาชน 2 อำเภอ กาฬสินธุ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กาฬสินธุ์สั่งอพยพประชาชน 2 อำเภอ หลังพนังกั้นน้ำชีขาด ส่งผลให้มวลน้ำไหลเข้าท่วม อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย ล่าสุดยังปิดรอยรั่วไม่ได้ เหตุกระแสน้ำแรง

วันที่ 16 ต.ค.2565 พนังกั้นน้ำชีในพื้นที่บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 15 เมตร ทำให้มวลน้ำได้ไหลทะลักลงไปพื้นที่ด้านล่าง ส่งผลกระทบพื้นที่นาข้าวและบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะ ต.ลำชี และ ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย และ ต.เจ้าท่า ต.ธัญญา อ.กมลาไสย

หลังเกิดเหตุนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย ร่วมกับ จ.อ.ประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. กำลังทหาร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม แขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยง และพาครอบครัวไปยังที่ปลอดภัย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงไว้ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย พร้อมกับระดมเครื่องจักรเข้าปิดจุดที่พนังกั้นน้ำขาด แต่เนื่องจากกระแสน้ำแรงและมืด จึงยังไม่สามารถปิดรอยรั่วได้

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ได้แก่ บ้านโนนแดง หมู่ 1 หมู่ 2, บ้านสะดำศรี หมู่ 8, บ้านวังยาง หมู่ 5, บ้านกุดเชือม หมู่ 3, บ้านหนองหวาย หมู่ 4, บ้านหนองคล้า หมู่ 7, บ้านท่าเยี่ยม หมู่ 7 ต.ลำชี ต.ฆ้องชัย ทั้งตำบล ต.ธัญญา ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง