สื่ออังกฤษคาด "จอห์นสัน" จะกลับมาลงชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 65
12:33
288
Logo Thai PBS
สื่ออังกฤษคาด "จอห์นสัน" จะกลับมาลงชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่ออังกฤษคาดการณ์ บอริส จอห์นสัน อดีตผู้นำอังกฤษ เตรียมลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ แทนที่ ลิซ ทรัสส์ ที่เพิ่งประกาศลาออกเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวุ่นวายของการเมืองอังกฤษ

วันนี้ (21 ต.ค.2565) บรรณาธิการด้านการเมือง หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทมส์ ของอังกฤษ ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า มีการคาดการณ์ว่า บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ เนื่องจากมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ของชาติ

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวอังกฤษ ของหนังสือพิมพ์เดอะ เดลี เทเลกราฟ ระบุว่า อดีตผู้นำคนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างพักร้อนในต่างประเทศ ตัดสินใจจะเดินทางกลับอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์นี้

บอริส จอห์นสัน ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน ก.ค. หลังจากรัฐมนตรีทยอยลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วง ถือเป็นหนึ่งในหลายตัวเลือก ที่คาดว่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้แทน ลิซ ทรัสส์ ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ แบบสายฟ้าแลบ เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ท่ามกลางกระแสกดดันจากคนในพรรครัฐบาลเอง

โดยมีการคาดการณ์ว่า ศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟในรอบนี้จะเป็นเวทีต่อสู้ระหว่าง รีชี ซูนัค คู่แข่งคนสำคัญของทรัสส์ในรอบที่แล้ว กับเพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ แต่ก็ยังมีโอกาสที่บอริส จอห์นสัน และแกนนำในพรรครัฐบาลคนอื่น ๆ จะลงสมัครชิงเก้าอี้นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชนวนกดดัน "ลิซ ทรัสส์" ลาออก

ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง