ด่วน! ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 65
20:37
865
Logo Thai PBS
ด่วน! ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังอยู่ในตำแหน่ง เพียง 45 วัน กลายเป็นผู้นำสหราชอาณาจักรที่มีวาระดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

วันนี้ (20 ต.ค.2565) เวลา 13.30 น. ตามเวลาประเทศอังกฤษ นาง ลิซ ทรัสส์ แถลงการลาออกที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ต่อหน้าผู้สื่อข่าวหลายสิบชีวิตว่า เธอมารับตำแหน่งในภาวะที่ประเทศ "เผชิญกับความไร้เสถียรภาพครั้งใหญ่ทางเศรษฐกิจและการต่างประเทศ" และ เธอได้รับเลือกจากพรรคให้เข้ามา "เปลี่ยนแปลงเรื่องนี้"

เธอบอกว่ารัฐบาลของเธอได้แก้ปัญหาราคาพลังงานและลดเงินนำส่งประกันสังคม และมีแผนการที่จะสร้าง "อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงด้วยการเก็บภาษีต่ำ" แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน "ดิฉันไม่สามารถทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้"

"ดังนั้น ดิฉันจึงได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อถวายรายงานว่าดิฉันขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ"

การประกาศลาออกครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 90 วินาที

สำหรับ นางลิซ ทรัสส์ เพิ่งนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เมื่อ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา หรือเพียง 45 วัน นับเป็นการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ และเป็นนายกฯ คนสุดท้ายในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

ที่มา : BBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง