วิเคราะห์ : เปิดโผนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 65
13:38
454
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : เปิดโผนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประกาศลาออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ ทำให้ "ลิซ ทรัสส์" สร้างสถิตินั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ขณะที่พรรคคอนเซอร์เวทีฟเตรียมประกาศชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ภายในวันที่ 28 ต.ค.นี้

การประกาศลาออกจากตำแหน่งของ "ลิซ ทรัสส์" ทำให้พรรคคอนเซอร์เวทีฟต้องเฟ้นหาตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกครั้ง โดยเซอร์ แกรห์ม เบรดี ประธานคณะกรรมการสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ประกาศเริ่มต้นกระบวนการเสนอชื่อหัวหน้าพรรค

ผลการสำรวจความคิดเห็นจาก Oddschecker เปิดโผรายชื่อตัวเต็งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนใหม่ 5 อันดับแรก

รีชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง และคู่แข่งของทรัสส์ ที่ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคกันเมื่อเดือน ก.ค.ได้รับเสียงสนับสนุน 50% ซึ่งสำนักข่าว BBC รายงานว่า ซูนัคพร้อมเข้าร่วมการชิงตำแหน่งในครั้งนี้ แม้ว่ายังไม่ได้ประกาศตัวอย่างเป็นทางการ

 

อันดับ 2 เพนนี มอร์ดันท์ 31%, อันดับ 3 บอริส จอห์นสัน 18%, อันดับ 4 เบน วอลลเลซ 8% และเคมี บาเดนอช 2%

บรรณาธิการด้านการเมืองของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ ของอังกฤษ ระบุว่า บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ น่าจะลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ เนื่องจากมองว่าทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะเดลี เทเลกราฟ เปิดเผยว่า จอห์นสันตัดสินใจจะเดินทางกลับอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจอห์นสันลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน ก.ค. หลังจากถูกรัฐมนตรีกดดันด้วยการทยอยลาออกจากตำแหน่ง

 

ผู้ที่จะชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค จะต้องได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรคอย่างน้อย 100 เสียง ภายในบ่ายวันที่ 24 ต.ค.นี้ และจะลงคะแนนกันจนกว่าจะเหลือผู้ชิงตำแหน่งเพียง 2 คน เพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยสมาชิกของพรรคในวันที่ 28 ต.ค. หรือหากผู้ชิงตำแหน่งได้เสียงมากกว่า 100 เสียงเพียงคนเดียว ก็จะได้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคทันที

ผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือน ม.ค.2025 ขณะที่หัวหน้าพรรคเลเบอร์ เรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อจัดเลือกตั้งทั่วไป เพราะประเทศแบกรับความวุ่นวายต่อไปไม่ได้แล้ว

การตัดสินใจของทรัสส์ช่วยตอกย้ำว่า พรรคคอนเซอร์เวทีฟยังไม่ยอมเปิดโอกาสให้มีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนปี 2025 เนื่องจากพรรคคอนเซอร์เวทีฟมีแนวโน้มจะพ่ายแพ้ให้พรรคเลเบอร์อย่างขาดลอย หากจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันนี้

ผลสำรวจของ Opinium ชี้ว่า พรรคเลเบอร์จะกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากถึง 411 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคคอนเซอร์เวทีฟจะได้เพียง 137 ที่นั่ง ถือเป็นการพ่ายแพ้อย่างหมดรูป นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 1997 เป็นต้นมา

ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและการเมืองโลก ผู้นำอังกฤษคนใหม่ยังเต็มไปด้วยโจทย์ท้าทายอีกมากที่รออยู่ข้างหน้า

พงศธัช สุขพงษ์ รายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษคาด "จอห์นสัน" จะกลับมาลงชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค

ด่วน! ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

เปิดชนวนกดดัน "ลิซ ทรัสส์" ลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง