ตร.แนะ "หมอสอง" ร้อง สคบ.ปมถูกลักพาตัว-แกะรอยบริษัททัวร์

อาชญากรรม
23 ต.ค. 65
15:52
1,231
Logo Thai PBS
ตร.แนะ "หมอสอง" ร้อง สคบ.ปมถูกลักพาตัว-แกะรอยบริษัททัวร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกตำรวจแนะ "หมอสอง" ถูกลักพาตัวในต่างประเทศขณะไปท่องเที่ยวนานกว่า 10 วัน หากกลับไทยแล้วร้องเรียน สคบ. เรื่องความโปร่งใสของบริษัททัวร์ได้ว่าประกอบการถูกต้องหรือรู้เห็นกรณีลูกทัวร์ถูกลักพาตัวหรือไม่

วันนี้(23 ต.ค.2565) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลระบุว่า นพ.นพรัตน์ รัตนวราห หรือ "หมอสอง" แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งถูกลักพาตัวนานกว่า 10 วัน ก่อนจะถูกปล่อยตัวออกมา หลังจากออกเดินทางท่องเที่ยวกลุ่มประเทศแถบแอฟริกา และกำลังเดินทางกลับมาประเทศไทย


โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หาก นพ.นพรัตน์ ถูกลักพาตัวขณะท่องเที่ยวต่างประเทศ ความผิดประเด็นนี้ ถือว่าเกิดนอกราชอาณาจักร

แต่ในส่วนของตำรวจไทย สามารถดำเนินการตรวจสอบบริษัทที่ นพ.นพรัตน์ ซื้อทัวร์ในการเดินทางไปได้ว่า บริษัททัวร์ดังกล่าว จดทะเบียนถูกต้องและมีใบอนุญาตทำทัวร์ท่องเที่ยว ที่สามารถพาลูกทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศหรือไม่

รวมทั้งตรวจสอบได้ว่า บริษัทมีส่วนรู้เห็นในกรณีลูกทัวร์ถูกลักพาตัวไปหรือไม่ กรณีนี้ มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ให้อำนาจตำรวจท่องเที่ยวทำได้ เช่น พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551  

พล.ต.ต.อาชยน แนะนำว่า นพ.นพรัตน์ สามารถประสานกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภค กรณีที่คิดว่า บริษัททัวร์ทำผิดสัญญาในการพาไปเที่ยวจนเกิดความเสียหาย ซึ่งกรณีนี้ เป็นความผิดทางแพ่งที่สามารถเรียกร้องสิทธิได้

ยืนยัน! "หมอสอง" ปลอดภัยและกำลังกลับไทย หลังไร้การติดต่อร่วมเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง