ทหารเมียนมาถล่มคอนเสิร์ตในรัฐคะฉิ่น เสียชีวิต 50 คน

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 65
06:22
2,330
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมาถล่มคอนเสิร์ตในรัฐคะฉิ่น เสียชีวิต 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศถล่มงานคอนเสิร์ตของกองกำลัง KIA ในรัฐกะฉิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คน บาดเจ็บอีกร่วม 100 คน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 20.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพอากาศเมียนมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศทิ้งระเบิด 2 ลูกในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ กลางงานคอนเสิร์ต ฉลองครบรอบ 62 ปี การต่อสู้เพื่อเอกราชของกองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ที่มีความขัดแย้งกับกองทัพเมียนมา

เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน ในจำนวนนี้มีทั้งทหาร พลเรือน รวมทั้งนักร้องชื่อดัง ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกร่วม 100 คน

สำนักงานองค์การสหประชาชาติในเมียนมาออกมาแสดงความกังวลและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการโจมตีทางอากาศโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของกองทัพเมียนมา ซึ่งทำให้พลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ที่ควบคุมโดยกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้

เหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่นกับกองทัพเมียนมาเกิดขึ้นเป็นประจำมานานหลายทศวรรษ และรุนแรงขึ้น หลังจากกองทัพเมียนมาทำรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า การโจมตีครั้งนี้อาจเป็นการแก้แค้นหรือส่งสัญญาณเตือนจากกองทัพเมียนมา ถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในรัฐคะฉิ่น ที่คอยสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ในประเทศที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

รายงานเหตุโจมตีในครั้งนี้มีขึ้นเพียง 3 วัน ก่อนกลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศประเทศอาเซียนจะเปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตในเมียนมา ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง