กรมศิลป์คาด 3 เดือนเสร็จ รื้อ "เจดีย์พังถล่ม" วัดศรีสุพรรณ

สังคม
27 ต.ค. 65
07:23
278
Logo Thai PBS
กรมศิลป์คาด 3 เดือนเสร็จ รื้อ "เจดีย์พังถล่ม" วัดศรีสุพรรณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศิลปากร คาดใช้เวลา 3 เดือน รื้อเจดีย์พังถล่มวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ เผยขั้นตอนแนวทางบูรณะเจดีย์ยึดตามกฎหมาย ความปลอดภัย เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

วันที่ 26 ต.ค.2565 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายบพิตร วิทยาวิโรจน์ รองอธิบดีกรมศิลปากร เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าการบูรณะเจดีย์วัดศรีสุพรรณ ที่พังถล่มจากฝนตกหนัก เมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบูรณเจดีย์วัดศรีสุพรรณที่พังทลายเกือบ 1 เดือน ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้า โดยกรมศิลปากรมอบหมายให้นักโบราณคดีและผู้เกี่ยวข้อง สำนักศิลปากรที่ 7 (เชียงใหม่) เข้ามาดูแลตั้งแต่ต้น

ข้อห่วงใยมากที่สุด คือ แนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับโบราณสถาน มีข้อกฎหมาย และสิ่งสำคัญคือความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

เบื้องต้นต้องนำวัสดุภายนอกออก เหลือเพียงเจดีย์องค์เดิม มีนักโบราณคดีและจิตอาสาดำเนินการ ซึ่งอิฐเก่าอายุ 500 ปี มีจำนวนมาก ที่สภาพดีเต็มก้อน ซึ่งจะแยกส่วนที่สมบูรณ์ 100 %

การจะก่อสร้างเจดีย์เป็นแบบไหนต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ หลังจากขุดค้น ดูเจดีย์องค์ใน จึงจะเข้าสู่กระบวนการทางวิชาการและกรมศิลปากรจะได้ออกแบบ

ทั้งนี้ เมื่อออกแบบแล้วเสร็จจะรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อตัดสินใจร่วมกันระหว่างวัด ชุมชน และจังหวัด ส่วนระยะเวลาการดำเนินการ ล่าสุดนักโบราณคดีประเมินว่าเนื้องานค่อนข้างมาก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน รื้อเศษวัสดุทั้งหมดเพื่อแยกเป็นสัดส่วน

ส่วนอิฐจะส่งตัวอย่างให้นักวิชาการตรวจสอบ โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อกำหนดอายุที่ชัดเจน ขณะที่โบราณวัตถุที่เป็นโลหะจะต้องมีการกำหนดอายุทำรายละเอียดทั้งหมด แยกส่วนกันทำ คือ นักโบราณคดีจะทำงานในส่วนโบราณสถาน

ส่วนภัณฑรักษ์มาจากสำนักพิพิธภัณฑ์ที่มาดูแลเรื่องโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่คุ้มครองโบราณสถาน

สำหรับการก่อสร้างเจดีย์ในอดีตเรียกว่าการ “สออิฐ” ใช้อิฐวางซ้อนกันตามรูปทรงที่กำหนด ไม่ใช้วัสดุที่มาประสานเนื้อ ระหว่างอิฐแต่ละก้อนจะใช้สีเชื่อมต่อกันได้ ไม่ใช่ปูน หรือคอนกรีต เจดีย์สมัยก่อนจึงไม่มีโครงเหล็กมายึดองค์ ทำให้เจดีย์ที่มีความเก่าแก่อาจพังได้ง่ายหากโครงสร้างไม่แข็งแรง

ด้านงบประมาณการบูรณะเจดีย์ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างประสานงบประมาณ ขณะที่ทางวัดศรีสุพรรณและชุมชนได้จัดทำหนังสือที่รวบรวมประวัติของวัด และโบราณวัตถุที่พบในเจดีย์ พร้อมกับจัดกิจกรรมชุมชนเพื่อระดมทุนระหว่างวันที่ 2-9 พ.ย.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วินาที! เจดีย์เก่าแก่วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ พังถล่ม 

กรุแตก! พบพระพุทธรูป-โบราณวัตถุ หลังพระธาตุล้มที่เชียงใหม่ 

กรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ-เร่งหาทางบูรณะเจดีย์ล้มในวัดศรีสุพรรณ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง