กรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ-เร่งหาทางบูรณะเจดีย์ล้มในวัดศรีสุพรรณ

ภูมิภาค
30 ก.ย. 65
10:34
640
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ-เร่งหาทางบูรณะเจดีย์ล้มในวัดศรีสุพรรณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.วธ. เผยเจดีย์วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ ล้มลงมา เกิดความเสียหายของเจดีย์ก่อครอบเจดีย์สมัยล้านนา สั่งกรมศิลปากรตรวจสอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และเร่งหาแนวทางบูรณะ

วันนี้ (30 ก.ย.2565) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบเจดีย์วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ ที่ล้มลงมาเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

การตรวจสอบเบื้องต้น พบความเสียหายของเจดีย์องค์นอก ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างใหม่ สร้างครอบทับเจดีย์องค์เก่าซึ่งเป็นเจดีย์แบบล้านนา มีสถานะเป็นโบราณสถานที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ผลของความเสียหายครั้งนี้กระทบถึงเจดีย์ภายในที่เป็นโบราณสถานด้วย

 

อีกทั้งยังพบโบราณสถานวัตถุ เช่น พระธาตุสมมติพระพุทธรูป ที่บรรจุอยู่ในองค์เจดีย์ และยังเผยให้เห็นถึงสิ่งก่อสร้างว่ามีโครงสร้างมากกว่า 1 สมัยอย่างชัดเจน โดยแกนกลางชั้นในสุดเป็นอิฐขนาดที่นิยมสร้างศาสนสถานสมัยล้านนา สอด้วยดิน ส่วนชั้นที่ก่อเสริมด้านนอกภายหลัง อิฐจะมีขนาดค่อนข้างเล็กลงและสอด้วยปูน

สอดคล้องกับความทรงจำของคนในพื้นที่ที่ระบุว่า เดิมมีเจดีย์องค์เก่าตั้งอยู่ ต่อมามีการบูรณะก่อเสริมมาเรื่อยๆ การบูรณะครั้งสำคัญ คือ ช่วงราว พ.ศ.2518 ซึ่งแสดงถึงวัตถุร่วมสมัยล้านนาและร่วมสมัยปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ จะเข้าไปดำเนินการเร่งด่วนในวันนี้ (30 ก.ย.) เพื่อสำรวจจัดทำบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุที่พบ และมอบให้วัดเก็บรักษาเพื่อป้องกันการสูญหาย รวมถึงสำรวจรูปทรงของเจดีย์องค์ในที่เป็นโบราณสถาน เพื่อหาแนวทางดำเนินการบูรณะ

สำหรับเจดีย์องค์นอกจะหารือและให้คำแนะนำกับวัดศรีสุพรรณ เพื่อบูรณะให้มีรูปทรงที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์ความเป็นล้านนา โดยกรมศิลปากรจะดำเนินการบูรณะอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วินาที! เจดีย์เก่าแก่วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ พังถล่ม

กรุแตก! พบพระพุทธรูป-โบราณวัตถุ หลังพระธาตุล้มที่เชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง