กกต. เผยนายทุนจีนบริจาคให้ พปชร. มีสัญชาติไทย ขอเวลาสอบที่มาเงิน

การเมือง
28 ต.ค. 65
16:47
1,798
Logo Thai PBS
กกต. เผยนายทุนจีนบริจาคให้ พปชร. มีสัญชาติไทย ขอเวลาสอบที่มาเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขา กกต. เผยผลสอบ "ชัยณัฐร์" นายทุนจีน บริจาคเงินเข้า พปชร. ได้ พบเป็นผู้มีสัญชาติไทย แต่ที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ขอเวลาตรวจสอบ ขอประชาชนสบายใจ ยืนยันปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรค

วันนี้ (28 ต.ค.2565) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมายอมรับว่า เมื่อปี 2564 พรรคพลังประชารัฐได้รับเงินบริจาค 3 ล้านบาท จากนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้เปลี่ยนมาเป็นสัญชาติไทย ที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับผับดังย่านยานาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติดเมื่อเร็วๆ นี้

ว่าในฐานะนายทะเบียนและสำนักงาน กกต. ตั้งแต่ทราบข่าวเมื่อวานก็ได้ให้สำนักกิจการพรรคการเมืองดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งมี 3 ประเด็น คือ

1.ผู้บริจาคมีสิทธิ์บริจาคหรือไม่ โดยดูจากตัวเลขตามบัตรประจำตัวประชาชน พบว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งก็ถือว่าเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้

2.จำนวนเงินที่บริจาคพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และ

3.พรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรู้หรือควรจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตรงนี้อยู่ในชั้นสำนักงานฯ กำลังดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อตรวจสอบแล้วก็จะมีการทำเรื่องเสนอมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง

นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กำหนดเรื่องการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองไว้ โดยต้องไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 74 จำนวนเงินที่บริจาคต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เกณฑ์ กกต.จะตรวจสอบตามมาตรฐาน

โดยเมื่อทุกพรรคการเมืองได้รับบริจาค ก็จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้บริจาคเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคได้หรือไม่ และเงินที่บริจาคอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ก่อนที่พรรคจะติดประกาศรายละเอียดการรับบริจาคไว้ที่ทำการของพรรค และส่งให้สำนักงาน กกต. ประกาศให้สาธารณชนทราบต่อไป

เมื่อมีกรณีเป็นที่สงสัยของประชาชนสำนักงาน กกต. ก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม ทั้งกับพรรคและตัวผู้บริจาคเอง ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อพรรคการเมือง รู้ภายหลังว่าเงินที่ได้รับมาไม่ถูกต้องจะสามารถดำเนินการแก้ไขได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่าตัวกฎหมายเขียนไว้ชัดอยู่แล้ว ผลการตรวจสอบเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายขอให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรก่อน ขอให้ประชาชนสบายใจ พร้อมยืนยัน กกต. ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรคและขอตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง