พาณิชย์เด้ง "ขรก." ขายข้อมูลให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอสอบข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
29 ต.ค. 65
16:05
1,289
Logo Thai PBS
พาณิชย์เด้ง "ขรก." ขายข้อมูลให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอสอบข้อเท็จจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งโยกย้าย “ข้าราชการ” ปมขายข้อมูลทะเบียนธุรกิจการค้าให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน พร้อมตั้งคณะทำงานสอบข้อเท็จจริง ก่อนเอาผิดทางวินัยสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

จากกรณีตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) จับกุมข้าราชการกระทรวงพาณิชย์คนหนึ่ง เข้าร่วมขบวนการขายข้อมูลให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน

วันนี้ (29 ต.ค.2565) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า ข้าราชการดังกล่าวอยู่สังกัดกรมการค้าภายในส่วนภูมิภาค กระทรวงพาณิชย์ จึงสั่งโยกย้ายเป็นกรณีเร่งด่วนเข้ามาประจำส่วนกลาง เป็นการชั่วคราว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมอบหมายรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานคณะกรรมการ หากพบความผิดจริง จึงจะตั้งคณะกรรมการเอาผิดทางวินัยร้ายแรง ก่อนพิจารณาว่าจะปลดออกจากตำแหน่ง หรือไล่ออกจากราชการ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 5 วัน

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้าราชการคนดังกล่าว ตลอดจนพฤติการณ์ความผิด โดยระบุว่าเป็นหน้าที่ตำรวจ ส่วนจะดำเนินความผิดทางแพ่งและอาญาขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งกรมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ระบบความปลอดภัยในการเข้าถึงฐานข้อมูลของส่วนราชการ ได้รับมาตรฐานสากล ISO แต่อาจมีช่องว่างจากความบกพร่องของบุคคคล หรือ Human error หลังส่วนราชการลงนามความตกลงในการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

ฐานข้อมูลจดทะเบียนการค้า และผลดำเนินการของนิติบุคคล มีทั้งข้อมูลที่เปิดสาธารณะและข้อมูลที่ต้องเป็นระดับเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ให้การว่า เป็นการขายข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่ข้อมูลเชิงลึกแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ สอท.แถลงข่าวจับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนจำนวน 16 คน ในจำนวนนี้มีข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ร่วมขบวนการขายข้อมูล ได้เงินวันละ 20,000 บาท หรือประมาณเดือนละ 600,000 บาท หลังธนาคารรายงานความเคลื่อนไหวบัญชีม้าของเครือข่ายฯ โอนให้ผู้ต้องหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง