เซรามิกสร้างอาชีพชุมชน จ.ลำปาง

ภูมิภาค
31 ต.ค. 65
09:21
1,069
Logo Thai PBS
เซรามิกสร้างอาชีพชุมชน จ.ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถ้าพูดถึงเซรามิก ต้องเป็นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งสวนใหญ่คิดว่าต้องเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลศาลา อำเภอเมืองลำปาง ได้มีการรวมกลุ่มทำเซรามิกพื้นบ้าน สร้างรายได้ให้กับชุมชน แต่ละปีมีรายได้ 2-3 ล้านบาท

ทุกๆ วันชาวบ้านในตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จะช่วยผู้ประกอบการเซารามิกพื้นบ้าน ผลิตถ้วย, จาน, ชาม และผลิตภัณฑ์ ต่างๆ ส่งขายให้กับลูกค้า ซึ่งทำเป็นธุรกิจชุมชน ลูกจ้าง และคนทำงานทั้งหมดเป็นคนในพื้นที่

 

นายบุญช่วย ใจยาคำ ประธานผู้ประกอบการเซามิกชุมชนศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้ได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้เริ่มมีคนสั่งซื้อเข้ามาบ้างแล้ว อีกอย่างของการทำเซรามิกชุมชน คนหากคนไหนได้ฝึกฝนจนชำนาญ และมีทุนก็สามารถนำความรู้กลับไปทำกับครอบครัว ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพมั่นคงโดยไม่ต้องจากบ้านไปทำงานในเมือง

 

นายบุญธรรม พรหมปลูก นายกเทศมนตรีตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ระบุว่า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ เป็นที่รู้จัก และพัฒนาอาชีพในชุมชน เทศบาลตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จึงเข้าไปสนับสนุน ส่งเสริมให้ผู้สนใจสามารถเข้าไปเรียนรู้และฝึกฝน กับผู้ประกอบการชุมชน เพื่อให้อาชีพการทำเซรามิก อยู่คู่กับชุมชนเกาะคา

 

สำหรับการผลิตเซรามิกด้วยการรวมกลุ่มในชุมชนเขตตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ขณะนี้มีมากกว่า 10 กลุ่ม ส่วนใหญ่ให้คนในชุมชนทำ มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าชุมชนปีละ 2-3 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้มั่นคงในการเลี้ยงครอบครัว หลังปรับให้โรคโควิด 19 เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ก็ทำให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านคาดหวังขายสินค้ามากขึ้น เพราะร้านอาหารต่างๆ รวมถึงภาคธุรกิจเปิดดำเนินกิจการตามปกติ จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นในภาวะที่ขณะนี้ค่าครองชีพเพิ่มต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง