ญาติทยอยรับคืนของส่วนตัว จากโศกนาฏกรรมย่านอิแทวอน

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 65
19:31
390
Logo Thai PBS
ญาติทยอยรับคืนของส่วนตัว จากโศกนาฏกรรมย่านอิแทวอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ประกาศเร่งสอบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมอิแทวอน เพื่อป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย หลังจากตำรวจออกมายอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการควบคุมฝูงชน ขณะที่เกาหลีใต้ บรรยากาศวันนี้ยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

ศูนย์รับแจ้งทรัพย์สินสูญหาย นำรองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋า และข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวมากกว่า 800 ชิ้น ที่เก็บได้จากบริเวณตรอกข้างโรงแรมแฮมิลตัน ในย่านอิแทวอนของกรุงโซลเพื่อรอให้เจ้าของมารับคืน

แม้ว่าในจำนวนนี้จะเป็นของที่เจ้าของเสียชีวิตในโศกนาฏกรรมเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.36) ก็ตาม

ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 156 คน มีผู้บาดเจ็บอีก 151 คน ซึ่งในจำนวนนี้ อาการสาหัส 29 คน

ขณะที่ยุน ซอค-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ เดินทางไปวางดอกไม้บริเวณข้างสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ และถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ผู้นำเกาหลีใต้เข้าร่วมไว้อาลัยให้กับผู้สูญเสียเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ผบ.ตร.เกาหลีใต้ยอมรับการควบคุมฝูงชนมีปัญหา

ด้านผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่า การควบคุมฝูงชนในที่เกิดเหตุไม่เพียงพอ แต่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก โดยตำรวจจะเร่งตรวจสอบและสอบสวนอย่างรอบด้าน เพื่อค้นหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ความตกใจของสาธารณชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มแปรเปลี่ยนเป็นความไม่พอใจต่อแผนการจัดการของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ ซึ่งชาวเกาหลีใต้บางคน ระบุว่า ตำรวจให้ความสำคัญกับการรับมือปัญหาอาชญากรรมและโควิด-19 มากกว่าความปลอดภัยของฝูงชนที่ไปรวมตัวกันตามที่ต่าง ๆ

มีรายงานว่า วันเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่เพียง 137 นาย เท่านั้นที่ประจำอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุทั้ง ๆ ที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานฮาโลวีนมากถึง 100,000 คน

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล เปิดเผยว่า ครอบครัวของคนไทยที่เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ มอบอำนาจให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ดำเนินการส่งร่างของผู้เสียชีวิตกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ยินดีให้ความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย และกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานด้านรายละเอียดต่าง ๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เทียบพื้นที่ "อิแทวอน-ข้าวสาร" รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

ครอบครัวหวังนำร่าง "ครูแบมแบม" เสียชีวิตที่อิแทวอน กลับบ้าน - ค่าใช้จ่าย 4 แสน 

เกาหลีใต้เร่งหาหลักฐานสอบปมเหตุสลด "อิแทวอน" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง