เกาหลีใต้เร่งหาหลักฐานสอบปมเหตุสลด "อิแทวอน"

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 65
09:24
751
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เร่งหาหลักฐานสอบปมเหตุสลด "อิแทวอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้เร่งสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่ "อิแทวอน" รวมทั้งจะตรวจสอบว่ามีบุคคลหรือเหตุใดเกิดขึ้นที่อาจเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้หรือไม่

ทางการเกาหลีใต้เปิดการสอบสวนเหตุโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" อย่างเป็นทางการ โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมกับตำรวจและผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณตรอกข้างโรงแรมแฮมิลตัน เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐาน

นอกจากเก็บหลักฐาน เจ้าหน้าที่จะวิเคราะห์ภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะเกิดเหตุ ซึ่งมีอยู่ 52 ตัวรอบจุดเกิดเหตุ รวมถึงคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์และคำให้การของพยาน ทั้งช่วงเวลาและสถานที่ เพื่อหาคำตอบถึงสาเหตุโศกนาฎกรรม

ฮง กี ฮยอน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับกับสำนักข่าวยอนฮับ ว่า เจ้าหน้าที่ล้มเหลวในการสังเกตการณ์การเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันของฝูงชนจำนวนมาก ก่อนเกิดเหตุ

 

ด้าน ยุน ซอก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งการให้สอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าได้เน้นการจำลองเหตุการณ์ เพื่อเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและนำไปสู่การเบียดเสียดกันจนมีผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งจะตรวจสอบว่ามีบุคคลใดหรือเหตุใดเกิดขึ้นที่เป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้หรือไม่

ส่วนนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ที่นำการดูแลคณะทำงานรับมือเหตุสลดดังกล่าว เปิดเผยว่า กระบวนการระบุอัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และครอบครัวผู้เสียชีวิตสามารถเริ่มจัดพิธีศพได้ พร้อมให้คำมั่นจะช่วยเหลือครอบครัวของผู้สูญเสีย

ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 155 คน ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศสนับสนุนเงินสำหรับจัดพิธีศพผู้เสียชีวิต คนละ 15 ล้านวอน หรือประมาณเกือบ 400,000 บาท พร้อมส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปช่วยจัดงานศพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำเกาหลีใต้ไว้อาลัย "อิแทวอน" ลดธงครึ่งเสาถึง 5 พ.ย.นี้

วางดอกไม้ไว้อาลัยที่ "อิแทวอน" ยอดตายเพิ่มเป็น 154 คน

คนบันเทิงเกาหลีใต้ "Pray For Itaewon" ผ่านโซเชียล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง