นักวิชาการ TDRI แนะขายที่ดินให้ต่างชาติ ต้องมีโควตา-เช็กเงินลงทุน-กระตุ้นแรงจูงใจ

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 65
14:54
239
Logo Thai PBS
นักวิชาการ TDRI แนะขายที่ดินให้ต่างชาติ ต้องมีโควตา-เช็กเงินลงทุน-กระตุ้นแรงจูงใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการอาวุโสทีดีอาร์ไอ แนะรัฐกำหนดมาตรการให้สิทธิ์คนต่างชาติซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัยให้ชัดเจน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนและยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศ เผยตัวอย่างต่างประเทศ พบราคาบ้านและที่ดินสูงขึ้น ทำให้คนในประเทศไม่สามารถซื้ออาศัยได้

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส ทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงการระดมทุนเข้าประเทศและการให้สิทธิคนต่างชาติซื้อที่ดินขนาด 1 ไร่ ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ไทยพีบีเอส โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ หลายประเทศก็มีนโยบายลักษณะแบบนี้ แต่มีมาตรการแตกต่างกัน ส่วนมากจะขายในรูปแบบพาสปอร์ต ซึ่งผู้ซื้อจะได้สัญชาติประเทศนั้นด้วย เมื่อมาดูมาตรการของไทย พบว่ายังครึ่ง ๆ กลาง ๆ ทำให้มีคำถามว่าคนต่างชาติจะสนใจหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือแม้แต่แคนาดา จะมีระบบตรวจสอบคนต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการก่อน ว่าเงินที่จะนำมาลงทุน เป็นเงินที่มาอย่างถูกทำนองคลองธรรมหรือไม่ และเมื่อนำไปลงทุนแล้ว ประเทศได้ประโยชน์อะไรบ้าง ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงได้ค่อนข้างเยอะ รัฐบาลไทยควรนำรูปแบบนี้มาใช้ เพื่อไม่ให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนแล้วส่งผลร้ายต่อประเทศ

ขณะนี้มีเม็ดเงินจากต่างประเทศที่คอร์รัปชัน รัฐต้องติดตามว่าเขาทำอะไร มาแสวงหาผลประโยชน์หรือเปล่า เข้ามาอยู่อาศัยจริงหรือไม่ เข้ามาปั่นราคาที่ดินหรือเปล่า

นายนณริฏ เสนอว่าในภาคปฏิบัติ นอกจากรัฐต้องลงรายละเอียดว่าทำอะไรบ้างแล้ว ยังต้องพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ด้วย

1.ทำอย่างไรให้ประเทศเกิดผลประโยชน์สูงที่สุด โดยรัฐอาจกำหนดว่าคนต่างชาติต้องซื้อบ้านจัดสรรเท่านั้น จะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ประโยชน์ ขายของได้

2.รัฐต้องลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ในต่างประเทศที่เปิดรับการลงทุนลักษณะนี้จะพบปัญหาราคาบ้านและที่ดินเพิ่มขึ้น จนทำให้คนในประเทศไม่สามารถมีที่อยู่อาศัยได้ รัฐจึงต้องกำหนดโควตาและจำกัดการซื้อ เช่น 1 ปี อนุญาตให้คนต่างชาติซื้อที่ดินได้ทั้งหมดกี่ไร่ หรือกำหนดโซนนิ่งซื้อได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ไม่สามารถซื้อแข่งกับคนไทยได้ทั้งหมด

3.รัฐต้องมีมาตรการเยียวยาให้กับประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ เช่น มีมาตรการอุดหนุน ช่วยคนชั้นกลางเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

นายนณริฏ ตั้งคำถามว่ารัฐจะสามารถจูงใจและดึงคนต่างชาติเก่ง ๆ มาลงทุนในไทยได้มากน้อยแค่ไหน เรามีงานให้ภรรยานักลงทุนทำหรือไม่ มีโรงเรียนดี ๆ ให้ลูกเขาเรียนหรือไม่ เวลาเจ็บป่วยมีสถานพยาบาลให้บริการหรือไม่ เป็นเรื่องที่รัฐต้องนำไปคิดต่อ เพราะกลไกต่าง ๆ เหล่านี้ จะเป็นสิ่งสนับสนุนเสริมการตัดสินใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวแทนภาคอสังหาฯ แนะรัฐขายที่ดินให้ต่างชาติ ต้องกำหนดกรอบราคาบ้านชัดเจน

จับตาท่าที ครม.ทบทวนเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง