นักวิชาการชี้ตามคาด สภาฯ ตีตก "สุราก้าวหน้า" ยังเอื้อรายใหญ่-รายเล็กทำยาก

การเมือง
2 พ.ย. 65
20:36
488
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ตามคาด สภาฯ ตีตก "สุราก้าวหน้า" ยังเอื้อรายใหญ่-รายเล็กทำยาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ระบุร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถูกตีตกเป็นไปตามคาด ชี้กฎกระทรวงคลายล็อกผลิตสุรา ไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้าถึงง่าย มีเพียงรายใหญ่เท่านั้นที่ทำได้

วันนี้ (2 พ.ย.2565) ผศ.เจริญ เจริญชัย อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ไทยพีบีเอส ถึงกรณีสภาฯ มีมติตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากรัฐบาลประกาศจุดยืนมานานแล้วตั้งแต่วาระ 1 ส่วนสาเหตุที่ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไม่ผ่าน เชื่อว่าเป็นเพราะทุนใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม : สภาฯ คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เห็นด้วย 194 เสียง ไม่เห็นด้วย 196 เสียง

กฎกระทรวงคลายล็อกการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 เป็นการสับขาหลอก ส.ส.ที่โหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าในวันนี้ ให้สบายใจว่าสามารถคว่ำร่าง พ.ร.บ.ได้ เพราะว่ามีกฎกระทรวงออกมารองรับ แต่ในทางปฏิบัติแล้วไม่ใช่ การปรับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้าถึงง่าย หลายหลักเกณฑ์ยังทำได้ยาก ซึ่งไม่มีใครทำได้นอกจากรายใหญ่เท่านั้น

เอากำลังผลิตขั้นต่ำออก เอาอย่างอื่นใส่แทน ต้องการทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม ต้องมีเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้บันทึกการเสียภาษีอัตโนมัติ ยากพอ ๆ กัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เสรีแค่ไหน! "กฎเดิม-กฎใหม่-สาระสำคัญ" ปลดล็อก "ผลิตสุรา"

ทั้งนี้ มีเพียงกลุ่มบริวผับ (โรงเบียร์ขนาดเล็ก ที่จำหน่ายได้เฉพาะในร้าน) เท่านั้น ที่กฎกระทรวงครั้งนี้ผ่อนคลายความเคร่งครัด ไม่กำหนดทุนจดทะเบียนและกำลังการผลิต ซึ่งในอนาคตอาจเห็นกลุ่มบริวผับเปิดบริการเพิ่มขึ้น

กลุ่มอื่นยังมีข้อจำกัดไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ กฎกระทรวงฉบับนี้เก่ง เขาทำให้ดูเหมือนปล่อยให้ทำ แต่พอถึงเวลา ทำไม่ได้

ผศ.เจริญ กล่าวว่าการปลดล็อกสุราเสรี จำนวนคนบริโภคและสถานที่จำหน่ายจะมีเท่าเดิม ไม่เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่จะเพิ่มคือไลน์การผลิต และรายได้จะกระจายไปสู่ชุมชน ส่วนความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการบริโภค รัฐมีกฎหมายควบคุมและดูแลอยู่แล้ว

มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องดูแลเหมาะสมเพียงพออยู่แล้ว มันคนละประเด็นกัน ฉะนั้นให้ชุมชนทำได้

ผศ.เจริญ ทิ้งท้ายว่าการปลดล็อกสุราเสรีจะไม่ทำให้ราคาเหล้าเบียร์ลดลง เพราะมีอัตราภาษีที่กำหนดไว้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้เหล้าตลาดล่างขายขวดละ 100 บาท เสียภาษี 60 บาท หากลดราคาก็จะไม่ได้กำไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เท่าพิภพ" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาฯตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวง ปลดล็อก "การผลิตสุรา" มีผลบังคับใช้ 2 พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง