ภารกิจ “บีเกิล” นักสืบ 4 ขาสารวัตรจับกลิ่น

ไลฟ์สไตล์
4 พ.ย. 65
20:22
1,543
Logo Thai PBS
ภารกิจ “บีเกิล” นักสืบ 4 ขาสารวัตรจับกลิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาะติดภารกิจ “บีเกิล” นักสืบ 4 ขาสารวัตรจับกลิ่นประจำสายพาน สนามบินสุวรรณภูมิ ขวัญใจนักท่องเที่ยว แต่ความสามารถล้นดมกลิ่นสัตว์ อาหารแปรรูปมากกว่า 50 ชนิดสกัดโรค AFS

ภาพน้องบีเกิล สี่ขาแสนรู้ ออกปฏิบัติภารกิจประจำสายพาน สนามบินสุวรรณภูมิ บางตัวกระโดดเกาะขอบสายพาน และกระเป๋าที่ทยอยเคลื่อนตัวมา ท่ามกลางสายตาของนักท่องเที่ยวที่มากับเที่ยวบิน และบีเกิล กลายเป็นขวัญใจ

ดอลลาร์ โอไรท์ บารอน ไดมอนด์ และยูโร เป็นทีมสุนัขบีเกิล K9 ของชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น กรมปศุสัตว์ ที่ออกมาทำภารกิจสำคัญประจำสายพานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เจ้า 4 ขาแสนรู้ พร้อมทีมสารวัตรอีก 10 ชีวิต เริ่มสแตนบายทันที เมื่อมีการเช็กไฟลท์ และสายการบินปลายทางที่มีประวัติการระบาดของโรค AFS ที่จะมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

วันนี้มีเที่ยวบินจากประเทศ เวียดนาม ฮ่องกง กัมพูชา ที่ต้องไปรอประจำสายพานที่ 22 น้องๆ สี่ขาไปประจำการก่อน 10-20 นาทีหลังเครื่องบินลง

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก “บีเกิล” 4 ขาเพื่อนซี้ทีมปราบสารวัตรจับกลิ่น

สายสืบประจำสายพานสนามบิน

สพ.ญ.ณัฐกานต์ คุรุพันธ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า เหตุผลใช้บีเกิล K9 เพราะจมูกไว มีประสาทดมกลิ่นดี หมาสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาจากสุนัขล่าเนื้อ แต่มีขนาดกลางและเป็นมิตร ไม่เห่าส่งเสียงดัง โดยกรมปศุสัตว์จะฝึกบีเกิ้ลมาตั้งแต่แรกเกิด จำความได้ เริ่มตั้งแต่ให้ฟังคำสั่ง จน 5-6 เดือน จึงพร้อมออกทำงาน

ทุกตัวเวลาเจ้าหน้าที่เข้าไปที่คอก บีเกิลเค้าจะนึกว่าการทำงานคือการได้มาเที่ยว ที่ใช้บีเกิลมาช่วยเพราะประหยัดเวลา ไม่ต้องเปิดกระเป๋าหมดทุกใบ ที่ไม่ใช้เครื่องเอ็กซเรย์เพราะแยกไม่ได้ สีที่มาจากธรรมชาติจะเป็นสีส้ม จำแนกไม่ได้

 

ในแต่ละวันสายสืบบีเกิล K9 ทั้ง 14 ตัวจะแบ่งเป็น 3 ทีม โดย 2 ทีมสายสืบจะผลัดกันเช้า และบ่ายทีมละ 4 ตัว ออกตรวจจับกลิ่นโดยใช้การดมกลิ่นกระเป๋านับพันๆ ใบต่อวัน ตอนที่เจ้าหน้าที่ตรวจจะตบกระเป๋าเบา เพื่อช่วยให้นำลมกลิ่นออกมา

หากใบไหนที่มีกลิ่นพิรุธเป้าหมาย บีเกิล จะวิ่งตามกระเป๋าบนสายพาน จากนั้นทางทีมสารวัตร จะตรวจกระเป๋าใบทีเป็นเป้าหมาย และให้น้องดมกระเป๋าอีกครั้ง จากนั้นจะนำกระเป๋าลงจากสายพาน และให้บีเกิลอีกตัวมาช่วยรีเช็ก ถ้าเจอความผิดปกติบีเกิล จะหมอบนั่งทันที แต่ถ้า 2 ตัวไม่สนใจก็นำกระเป๋ากลับสายพาน

สพ.ญ.ณัฐกานต์ บอกว่า บีเกิลจะแยกแยะซากสัตว์ ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ รวม 50 กว่ารายการ เนื้อสดจากสัตว์ทุกชนิด ขน เขา หนัง อุจจาระ น้ำผึ้ง อาหารสุก แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง อาหารดอง แม้แต่ไข่ที่ยังไม่ฟักตัว

ปีนี้ "หมูยอ" มาแรงเจอเชื้อ AFS

น้องโครเอ้ ที่เจอหมูยอ 9 กิโลกรัม วันที่เจอเขาดมกระเป๋าจากไฟลต์ที่มาจากเวียดนาม วิ่งตามกระเป๋า และนั่งหมอบทันที แต่พอตรวจก็หมูยอ เราก็นำไปทำลายทิ้ง  

สพ.ญ.ณัฐกานต์ กล่าวอีกว่า สำหรับปีนี้ตรวจจับหมูยอมาแรง จากประเทศเวียดนาม แต่ปีก่อนที่ช่วงการระบาดของโควิด-19 เป็นกุนเชียง หลายครั้งที่ไปตรวจวิเคราะห์ พบมีสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส AFS สะท้อนให้เห็นว่าสินค้าแปรรูปอาจมาจากสัตว์ที่ป่วยตาย

นักสืบบีเกิล ของปศุสัตว์ จะมีพี่เลี้ยงคอยดูแลในการออกทำงาน โดยจะแต่ละตัว ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นบัดดี้ และเชื่อฟังคำสั่ง ไม่วอกแว่ก เนื่องจากแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่คอยชื่นชม และเอ็นดูน้องๆ แต่จะไม่ให้สัมผัสใกล้ชิด

บีเกิล ต้องฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งของสารวัตร ไม่ว่าจะเป็นลุก นั่ง เดินในการปฏิบัติหน้าที่  

น.ส.จิรภิญญา สังข์สำราญ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ผู้ดูแลโอไรท์ เล่าว่า ดูแลมาได้ 2 ปีแล้ว รู้สึกรักและผูกพัน ช่วงที่ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้วได้ย้ายสุนัขไปอยู่ดอนเมือง ตนเองก็นำโอไรท์ไปอยู่ที่บ้านด้วย ชื่นชอบนิสัยน่ารัก ขี้อ้อน ไม่ดื้อ และฉลาดของเจ้าโอไรท์

รู้จักฉายาน้อง-ตัวไหนโดดเด่น 

สำหรับทีม 4 ขาทั้ง 5 ตัวที่มาทำภารกิจครั้งนี้ ก็มีชื่อให้ตามความโดดเด่น บางตัวทำเป็นแกล้งตายได้ บางตัวยืน 2 สองขาได้ และยังมีฉายาของตัวเอง เช่น ดอลลาร์ หน้าโหดโหมดคิตตี้ โอไรท์ จอมตก (ตกคนให้หลงรัก) ส่วนเจ้าบารอน กระบือหน้าตาย สาวไดมอนด์ สาวน้อยหน้ามึน และ ยูโร เจ้าชายฟรีโซน ซึ่งแต่ละตัวจะมีอายุที่แตกต่างกันตั้งแต่ 3-8 ปี 

เดิมมีการจับคู่บีเกิลให้แต่ละตัว แต่ระยะหลังปรับใหม่ว่าให้บีเกิลทำงานร่วมกับทุกคนในทีม เพื่อไม่ให้ผูกพัน และสามารถเชื่อฟังคำสั่งในภารกิจได้  

นอกจากนี้ตารางชีวิตของแต่ละตัว นอกจากการตื่นมาวิ่งกลางแจ้ง พาจูงเดินเล่น กินอาหารแล้ว ฉีดยา ถ่ายพยาธิ ล่าสุดยังให้ฝึกออกกำลังกายบนลู่วิ่ง ตัวละ 20-30 นาทีต่อวัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่ารัก "หมาบีเกิล" สกัดจับหมูยอนำเข้าจากเวียดนาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง