สกัดแก๊งค้าสัตว์ข้ามชาติ ยึด "ลีเมอร์-เต่า" กว่า 1 พันตัว

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ค. 67
17:47
1,253
Logo Thai PBS
สกัดแก๊งค้าสัตว์ข้ามชาติ ยึด "ลีเมอร์-เต่า" กว่า 1 พันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปทส.จับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติลิงลีเมอร์ 48 ตัว เต่า 1,076 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลักลอบนำเข้าไทยผิดกฎหมาย

วันนี้ (1 พ.ค.2567) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนรถต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบขนสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ที่ลักลอบนำเข้ามาจาก จ.อาเจ๊ะ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มาขึ้นฝั่งที่บริเวณ อ.ละงู จ.สตูล เพื่อมุ่งหน้ามากรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้ ตำรวจ ปทส.ร่วมกับ U.S.Fish and Wildlife Service สืบสวนสะกดลอย จนพบรถยนต์ต้องสังสัย 4 คัน ขับมาเป็นขบวน อยู่บริเวณ ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่จึงเรียกขอตรวจสอบรถทั้ง 4 คัน

ตรวจสอบภายในรถยนต์ของกลางสัตว์ป่าอยู่ภายในรถ เป็นลิงลีเมอร์ 48 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง 11 กรง เต่า 1,076 ตัว ถูกขังอยู่ในลัง 141 ลัง พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม และขยายผลเพื่อจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ถูกดำเนินคดีในความผิดฐานตาม ม.19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ในข้อหามีสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม ที่ต้องแจ้งการครอบครองไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ความผิดตาม ม.12 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499 ในข้อหาร่วมกันเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์เข้าในเขตปลอดโรคระบาด หรือผ่านเขตแนวนั้น โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมนำสัตว์ป่าของกลางมาที่คลินิกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อฟื้นฟูและรักษาสัตว์ป่าล็อตนี้จนกว่าจะดีขึ้น พร้อมทั้งเตรียมขยายผลขบวนการดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่อง "ถุงบิ๊กแบ็ก" แคดเมียมแตกไร้มาตรฐาน UN

ปล่อยคืนธรรมชาติ "น้องช้าง" แร้งดำหิมาลัย หลังฟื้นฟู 3 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง