อดีตนายกฯ ปากีสถานเปิดใจ ชี้คนอยู่เบื้องหลัง เหตุลอบยิง

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 65
11:46
499
Logo Thai PBS
อดีตนายกฯ ปากีสถานเปิดใจ ชี้คนอยู่เบื้องหลัง เหตุลอบยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวปากีสถานในหลายเมือง รวมตัวประท้วงต่อต้านเหตุการณ์ลอบทำร้าย "อิมราน ข่าน" อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อสองวันก่อน ขณะที่อดีตผู้นำเปิดใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการถูกยิง

วันนี้ (5 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน แถลงข่าวจากโรงพยาบาลที่อยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวในเมืองละฮอร์ หลังจากถูกยิงขณะอยู่ในขบวนประท้วงที่เมืองวาซีราบัด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเล่าเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุว่า มีมือปืนพยายามสังหารตัวเองถึง 2 คน ทำให้ผู้สนับสนุนเขาเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน ขณะที่ตัวเขาได้รับบาดเจ็บที่ขา

อ่านเพิ่มเติม: ลอบยิง "อิมราน ข่าน" บาดเจ็บ-ฝ่ายหนุนชี้รัฐบาลปากีสถานอยู่เบื้องหลัง

"ข่าน" ยังกล่าวหาว่า "เชห์บาซ ชารีฟ" นายกรัฐมนตรีปากีสถาน พร้อมด้วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหานี้

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยปากีสถาน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของข่าน พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้เปิดการสอบสวนเหตุร้ายที่เกิดขึ้นแล้ว รวมทั้งยังระบุว่าพรรคพีทีไอของข่าน ควรทบทวนการรักษาความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรี

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ชาวปากีสถานที่สนับสนุน "อิมราน ข่าน" ออกมาชุมนุมประท้วงในหลายเมือง รวมถึงที่กรุงอิสลามาบัด โดยผู้ประท้วงมีทั้งจุดไฟเผาสิ่งของและรวมตัวปิดถนนหลายเส้นทาง รวมทั้งมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในบางจุด หลังจากพรรคการเมืองของอดีตผู้นำ ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนร่วมเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ หลังเสร็จสิ้นพิธีละหมาดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมประกาศจะเดินหน้าจัดการเคลื่อนไหว เพื่อสิทธิและเสรีภาพของชาวปากีสถานต่อไป จนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น

เช่นเดียวกับในเมืองที่เกิดเหตุลอบยิง มีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเพื่อประณามเหตุลอบยิงอดีตผู้นำ รวมถึงเรียกร้องให้ข่าน เดินหน้าประท้วงต่อ แม้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะพยายามสร้างความหวาดกลัวก็ตาม

การเมืองของปากีสถาน ตกอยู่ในวังวนของความรุนแรงมาโดยตลอด ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีส่วนใหญ่ อยู่ไม่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ขณะที่กองทัพยังคงมีบทบาทสำคัญในการปกครองประเทศ และทำรัฐประหารหลายครั้ง

ที่มา : AP, Reuters, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง