ลอบยิง "อิมราน ข่าน" บาดเจ็บ-ฝ่ายหนุนชี้รัฐบาลปากีสถานอยู่เบื้องหลัง

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 65
07:05
598
Logo Thai PBS
ลอบยิง "อิมราน ข่าน" บาดเจ็บ-ฝ่ายหนุนชี้รัฐบาลปากีสถานอยู่เบื้องหลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯ ปากีสถาน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บระหว่างร่วมขบวนประท้วง ฝ่ายสนับสนุนอดีตผู้นำชี้เป็นความพยายามลอบสังหาร ขณะที่เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 9 คน

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุยิงเข้าใส่ขบวนรถ "อิมราน ข่าน" อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งเสียงปืนดังติดต่อกันหลายนัด ท่ามกลางเสียงดนตรีรื่นเริงและกลุ่มผู้สนับสนุนนับพันคน ระหว่างร่วมขบวนประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า

ข่านถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล มีรายงานภายหลังว่าเขาได้รับบาดเจ็บที่ขาและอาการไม่ร้ายแรง ก่อนหน้านี้กลุ่มคนใกล้ชิดของเขาระบุว่านี่เป็นเหตุพยายามลอบสังหาร และอดีตนายกฯ ปากีสถานถูกยิงเข้าที่หน้าแข้ง

ขณะเกิดเหตุ ข่านอยู่บนรถบรรทุกที่กำลังอยู่ในขบวนประท้วงที่เขต Wazirabad ห่างจากกรุงอิสลามาบัดราว 200 กม. ขบวนนี้กำลังมุ่งหน้าสู่กรุงอิสลามาบัด หลังจากข่านเดินสายประท้วงต่อเนื่องมา 6 วัน ส่วนผู้ก่อเหตุถูกหนึ่งในกลุ่มผู้สนับสนุนของข่านที่อยู่ใกล้ๆ รวบตัวไว้ได้ ซึ่งสมาชิกพรรค PTI ของข่านระบุว่า หากไม่มีใครจับเขาได้ทัน คณะกรรมการพรรคอาจต้องมีอันเป็นไปกันทั้งหมด

กลุ่มหนุนอ้าง "คลิปผู้ก่อเหตุรับสารภาพ" เป็นการจัดฉาก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้กลุ่มผู้สนับสนุนของข่านไม่พอใจ และรวมตัวชุมนุมหน้าโรงพยาบาลในเมืองลาฮอร์ ที่อดีตผู้นำปากีสถานเข้ารับการรักษาตัว โดยผู้ชุมนุมบางส่วนปิดถนนและเผายางรถยนต์ รวมทั้งตะโกนข้อความประณามเหตุรุนแรงและประณามรัฐบาล

ผู้สนับสนุนจำนวนมากกล่าวหาว่า เหตุการณ์นี้มีรัฐบาลปากีสถานบงการอยู่เบื้องหลัง เพราะต้องการกำจัดข่านให้พ้นทาง หลังจากที่เขาเดินสายต่อต้านรัฐบาลมาหลายเดือน ด้านทางการกรุงอิสลามาบัดยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบเมือง เตรียมรับมือเหตุปะทะหรือเหตุรุนแรง

ขณะที่ตำรวจปากีสถานเผยแพร่คลิปวิดีโอบุคคล ซึ่งตำรวจระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุ กำลังรับสารภาพว่าเหตุใดจึงก่อเหตุยิงใส่ขบวนของข่าน โดยชายคนดังกล่าวระบุว่า อิมราน ข่าน กำลังชี้นำประชาชนไปในทางที่ผิดและเขาทนไม่ได้ จึงต้องการสังหารข่านและไม่ได้ต้องการทำร้ายคนอื่นๆ

ผู้สนับสนุนข่านบางส่วนกล่าวหาว่า นี่เป็นการจัดฉากหาแพะรับบาปมาแสดงตัวของรัฐบาลปากีสถานเท่านั้น และล่าสุดยังไม่มีการตั้งข้อหา

เปิดประวัติ "อิมราน ข่าน" พ้นเก้าอี้ผู้นำปากีสถาน

สำหรับ อิมราน ข่าน อดีตนายกฯ ปากีสถาน วัย 70 ปี เป็นอดีตนักกีฬาคริกเก็ต ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ก.ค.2018 แต่เขาถูกลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และกลายเป็นผู้นำคนแรกที่พ้นจากตำแหน่งด้วยมติไม่ไว้วางใจ

หลังจากนั้น ข่านเดินสายประท้วงไปทั่วประเทศ ต่อต้านรัฐบาลที่ไม่สามารถนำพาประเทศพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้สำเร็จ หลายฝ่ายมองว่าข่านผิดใจกับกองทัพปากีสถานที่เป็นผู้กุมอำนาจแท้จริงในประเทศ จึงต้องเผชิญชะตากรรมนี้

 

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปากีสถานเริ่มทวีความตึงเครียดขึ้นเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อน หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งทางการเมืองของข่าน เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หลังเขาเผชิญข้อกล่าวหาแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่ตรงตามความเป็นจริง รวมถึงของกำนัลที่ได้รับมา เช่น นาฬิกายี่ห้อดังและเงินที่ได้จากการขายของกำลังเหล่านี้

ปากีสถาน เป็นประเทศหนึ่งที่ความขัดแย้งทางการเมืองมีจุดจบที่รุนแรงด้วยเหตุลอบสังหารหลายครั้ง ก่อนหน้านี้เหตุลอบสังหารครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองปากีสถาน เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2007

ขณะนั้นอดีตนายกรัฐมนตรี เบนาซีร์ บุตโต ถูกลอบสังหารด้วยปืนและระเบิดขณะเดินทางกลับออกจากขบวนหาเสียงที่เมืองราวัลปินดี และผู้ลงมือสังหารยังลอยนวลมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้คณะสอบสวนขององค์การสหประชาชาติสรุปว่า ทางการปากีสถานเพิกเฉยในการปกป้องและสอบสวนการเสียชีวิตของอดีตผู้นำหญิง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง