สั่งอุทธรณ์เงินเยียวยาสามีครูพร-25 ผู้สูญเสียเหตุหนองบัวลำภู

อาชญากรรม
7 พ.ย. 65
14:44
735
Logo Thai PBS
สั่งอุทธรณ์เงินเยียวยาสามีครูพร-25 ผู้สูญเสียเหตุหนองบัวลำภู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" สั่งเยียวยาเหตุความรุนแรงหนองบัวลำภู สามีครูพร และ 25 ผู้สูญเสียเพิ่มเติม โดยคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์นัดหารือ 15 พ.ย.นี้ ก่อนสรุปเสนอบอร์ดใหญ่ 23 พ.ย.นี้

ความคืบหน้ามาตรการเยียวยาเงินค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุ การณ์รุนแรงหนองบัวลำภู ซึ่งล่าสุดสามีของครูพร ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ เสียชีวิตพร้อมกับลูกในครรภ์อายุ 8 เดือน ได้ออกมาตั้งคำถามเรื่องที่หน่วยงานรัฐถามหาใบเกิดเด็กที่เสียชีวิตในท้องแม่

วันนี้ (7 พ.ย.2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรม ได้มีการมอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้ง 36 คน 

ส่วนกรณีลูกในครรภ์ของครูพร ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา เพราะติดในเรื่องข้อกฎหมาย ความเป็นบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 15 คือ สภาพบุคคลเริ่มแต่เมื่อคลอด จึงทำให้ลูกในครรภ์ ไม่ได้สิทธิรับค่าตอบแทน

อ่านข่าวเพิ่ม ผลเยียวยา 97% เหตุการณ์หนองบัวลำภู สุขภาพจิตดีขึ้น

เตรียมพิจารณาอุทธรณ์เงินเยียวยา 25 คน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้สั่งการให้กรมคุ้ม ครองสิทธิและเสรีภาพ หาทางอื่นในการช่วยเหลือเยียวยาไปแล้ว เพื่อเป็นการทดแทน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอว่าจะเพิ่มการเยียวยาจากกรณีครูพร เป็นพลเมืองดี ก็จะทำให้ได้รับการพิจารณาเงินเยียวยาเพิ่มขึ้น

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า โดยวันที่ 15 พ.ย.นี้ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ จะมีการประชุมเพื่อกลั่นกรองการอุทธรณ์ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา วันที่ 23 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายเพิ่มเติม ในเหตุการณ์นี้จำนวน 25 คน

เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ทรมาน โดยกรณีครูพร ก็จะได้รับการพิจารณาด้วย ซึ่งอาจจะได้รับการเยียวยาเพิ่ม แต่รายละเอียดต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการด้วย โดยเรื่องนี้จะคอยติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่จะสามารถพอช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ปูมหลังเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

ผบ.ตร.เผยผลตรวจ อดีต ตร. "กราดยิงหนองบัวลำภู" ไม่พบสารเสพติด - เตรียมตรวจซ้ำ

ระดม "นักจิตวิทยา" ดูแลครอบครัวเด็กเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง