วธ.เผยโพลคนอยาก "ลอยกระทง" เชียงใหม่-สุโขทัย-ตาก

สังคม
8 พ.ย. 65
11:03
258
Logo Thai PBS
วธ.เผยโพลคนอยาก "ลอยกระทง" เชียงใหม่-สุโขทัย-ตาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วธ.เผยผลโพลลอยกระทงวิถีใหม่ปี 65 กลุ่มตัวอย่าง 7,536 คนทั่วประเทศ ส่วนใหญ่สนใจร่วมกิจกรรม เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ และอยากไปลอยกระทงเชียงใหม่-สุโขทัย-ตากมากที่สุด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน กลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 7,536 คน ครอบคลุมทุกอาชีพและทุกภูมิภาค ในหัวข้อ คิดอย่างไรต่อ “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” พ.ศ.2565

ผลสำรวจพบว่า เด็ก เยาวชนและประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.69 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในงานประเพณี ลอยกระทง, รองลงมาร้อยละ 27.24 ไม่แน่ใจ แล้วแต่โอกาส และร้อยละ 7.07 ไม่สนใจเข้าร่วมงาน

เด็ก เยาวชนและประชาชน ร้อยละ 88.03 อยากเข้าร่วมงานประเพณีลอยกระทงในจังหวัดของตนเองมากที่สุด เพราะเดินทางสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่อื่น ขณะที่ร้อยละ 65.75 อยากเข้าร่วมงานจังหวัดอื่น เพราะเปลี่ยนบรรยากาศ เป็นการพักผ่อนและส่งเสริมการท่องเที่ยว

กิจกรรมในงานประเพณีลอยกระทงที่ส่วนใหญ่สนใจ ร้อยละ 49.30 กิจกรรมรณรงค์ให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ, รองลงมาร้อยละ 44.24 ทำบุญไหว้พระ, ร้อยละ 38.32 ชมการประดับประทีปโคมไฟ และการรณรงค์แต่งชุดไทย

นอกจากนี้ ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการใช้วัสดุธรรมชาติ โดยร้อยละ 63.59 กระทงที่ทำจากต้นกล้วย ใบตอง ดอกบัว, ร้อยละ 44.49 กระทงที่ทำจากขนมปัง และร้อยละ 37.75 กระทงที่ทำจากพืชผัก

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่สนใจร่วมงานลอยกระทงในสถานที่ 3 อันดับแรก คือ จ.เชียงใหม่ งานประเพณีเดือนยี่เป็ง, จ.สุโขทัย งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ และ จ.ตาก งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ประชาชนมีข้อเสนอแนะให้ วธ. ส่งเสริมให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง หรือ 1 คู่รัก 1 กระทง เพื่อลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง รวมถึงจัดให้มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม มหรสพ ขบวนแห่ การละเล่นพื้นบ้านและประกวดกระทง เพื่อให้ครอบครัวและชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คิดก่อนลอย! ปีนี้เลือก “กระทง” แบบไหนดี

มีที่ไหนบ้าง เช็กได้เลย สถานที่จัดงาน "ลอยกระทง 2565"

เข้มลอยกระทง! เตือน ยิงปืนขึ้นฟ้า เจอโทษหนักคุก 10 ปี

เตือนภัย! มิจฉาชีพสร้างเว็บปลอมลอยกระทงออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง