เข้มลอยกระทง! เตือน ยิงปืนขึ้นฟ้า เจอโทษหนักคุก 10 ปี

สังคม
7 พ.ย. 65
14:00
2,715
Logo Thai PBS
เข้มลอยกระทง! เตือน ยิงปืนขึ้นฟ้า เจอโทษหนักคุก 10 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือน ประชาชนที่มีค่านิยม “ยิงปืนขึ้นฟ้า” อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์ผู้อื่นระวังเจอโทษสูง กำชับ เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังเข้มช่วงเทศกาลลอยกระทง

พล.ต.ต.อาชยน ระบุ ว่า การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ซึ่งมาตรการป้องกันได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ กวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมขอให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง