"ผู้นำชาติอาเซียน-คู่เจรจา" ถึงกัมพูชาพร้อมประชุมสุดยอดอาเซียน

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 65
08:29
733
Logo Thai PBS
"ผู้นำชาติอาเซียน-คู่เจรจา" ถึงกัมพูชาพร้อมประชุมสุดยอดอาเซียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำชาติอาเซียนพร้อมหน้าเตรียมประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา โดยมีผู้นำสหรัฐฯ มาร่วมการประชุมของประเทศคู่เจรจาของอาเซียนด้วย ซึ่งประเด็นสงครามยูเครนกลายเป็นเรื่องสำคัญของเวทีนี้ รวมถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาค

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำชาติอาเซียน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปยังกรุงพนมเปญของกัมพูชา เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (11พ.ย.) พร้อมการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย, โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

ผู้นำอาเซียน 9 ประเทศ ยกเว้นเมียนมา เดินทางเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ที่พระราชวังในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. โดยสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม ทรงอ่านถ้อยแถลงแก่บรรดาผู้นำ ก่อนที่จะถ่ายภาพร่วมกัน

ทางการกัมพูชาระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 10,000 นาย รักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณโดยรอบโรงแรมซกฮา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม

ท่ามกลางการติดตามอย่างใกล้ชิดของสื่อมวลชนนับพันคนที่เดินทางไปรายงานข่าว เนื่องจากการประชุมครั้งนี้จะมีการประชุมสำคัญข้างเคียงหลายเวที การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ซึ่งปีนี้ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางมายังกรุงพนมเปญด้วย ขณะที่บางเวทีอาจได้เห็น Sergei Lavrov รมต.ต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้แทนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เช่นกัน

รมต.ต่างประเทศยูเครนร่วมประชุมในกัมพูชา

ส่วนฝั่งยูเครนส่ง ดมิโทร คูเลบา รมต.ต่างประเทศ เป็นผู้แทนเข้าร่วมงาน โดยก่อนการประชุมจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (11 พ.ย.) รมต.ต่างประเทศยูเครน ได้เดินทางเข้าพบกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมร่วมลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้นำกัมพูชามีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน โดยไม่กี่วันหลังสงครามปะทุขึ้น กัมพูชาจับมือกับอีกเกือบ 100 ประเทศทั่วโลก เสนอในวงประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ให้มีการประณามการโจมตียูเครนของรัสเซีย ซึ่งมตินี้ได้รับการสนับสนุนจาก 141 ประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำกัมพูชาได้ประกาศต่อต้านการรุกราน การข่มขู่ และการใช้ความรุนแรงต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนที่เป็นอิสระ อีกทั้งยังร่วมผลักดันมติ UNGA ประณามการผนวกรวมดินแดน 4 ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจุดยืนของอาเซียนต่อเรื่องสงครามยูเครนเป็นอีกครั้งที่ทำให้ความร่วมมือระดับภูมิภาคนี้ถูกวิจารณ์ เพราะท่าทีไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

สิงคโปร์ กลายเป็นประเทศแรกของอาเซียนและอาจจะเป็นประเทศเดียวที่กล้าออกมาประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จากการก่อสงครามในครั้งนี้ สวนทางกับเวียดนามและลาวที่งดออกเสียงทั้ง 2 มติ ทั้งการประณามการโจมตียูเครนและการผนวกดินแดนยูเครน ส่วนไทยงดออกเสียงในมติประณามการผนวกดินแดน เช่นกัน

นอกจากเรื่องสงครามในยูเครนที่หลายฝ่ายจับตามองในการประชุมครั้งนี้ ยังมีเรื่องความขัดแย้งอื่นๆ เช่น ความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือระดมทดสอบขีปนาวุธในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับความไม่ลงรอยกันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะกลบประเด็นระดับภูมิภาคอย่างกรณีพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ความภาคภูมิใจของกัมพูชา" นาฬิกาหรู ประชุมสุดยอดอาเซียน 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง