“สมเจตน์” เรียกร้อง รมว.กลาโหมอย่าเปลี่ยนโผโยกย้าย

การเมือง
6 ก.ย. 54
00:50
29
Logo Thai PBS
“สมเจตน์” เรียกร้อง รมว.กลาโหมอย่าเปลี่ยนโผโยกย้าย

“พล.อ.สมเจตน์” อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เห็นว่า รมว.กลาโหมไม่ควรปรับเปลี่ยนโผโยกย้ายที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหม เพราะเกรงว่าอาจเกิดปัญหาทางการเมืองตามมา

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. และสมาชิกวุฒิสภา ระบุว่าพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่ออกในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อปี 2551 ให้มีกรรมการพิจารณาการปรับย้ายนายทหารระดับนายพล มีเจตนาไม่ต้องการให้กองทัพถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองเหมือนที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระหว่างปี 2544-2549 ที่มีการแทรกแซงกองทัพตลอดเวลา เช่น กรณีใช้เวลา 4 ปี ผลักดัน พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติสนิทของ พ.ต.ท.ทักษิณ จากตำแหน่งที่ปรึกษากองทัพขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำกองทัพ

ทั้งนี้ พล.อ.สมเจตน์ยังเรียกร้องไม่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมปรับเปลี่ยนรายชื่อโยกย้ายที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองตามมา

 ขณะที่นายทหารในกองทัพยอมรับว่าความขัดแย้งในการพิจารณาตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่  ระหว่าง พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำเหล่าทัพ และ พล.อ.วิทวัส รชตะนันท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้าในการประกาศรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง