นายกฯ หารือทวิภาคีผู้นำ 3 ประเทศ วันนี้

การเมือง
17 พ.ย. 65
11:03
165
Logo Thai PBS
นายกฯ หารือทวิภาคีผู้นำ 3 ประเทศ วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ จะต้อนรับและหารือทวิภาคีกับผู้นำ 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และแคนาดา ในฐานะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (17 พ.ย.2565) ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแน่นตลอดทั้งวัน นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส จะเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลในเวลา 11.00 น.

จกนั้นจะหารือทวิภาคีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นนายกฯจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่ตึกไทยคู่ฟ้าเช่นเดียวกัน ซึ่งการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้เผยแพร่ถ้อยแถลงข่าวร่วม

สาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือเร่งด่วนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะดำเนินการก่อน ตามแผนการสำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย - ฝรั่งเศส ที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 ณ กรุงปารีส ใน 4 เสาหลัก ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ ประชาชน และประเด็นระดับโลก เพื่อมุ่งสู่การยกระดับสถานะความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างกันภายในปี 2567

การเยือนไทยของฝรั่งเศสครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในรอบ 16 ปี โดยครั้งสุดท้ายคือการเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2549

สำหรับภารกิจช่วงบ่ายของนายกฯให้การต้อนรับ และหารือทวิภาคีกับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกฯญี่ปุ่น จากนั้นจะหารือทวิภาคีกับนายจัสติน ทรูโด นายกฯแคนาดา ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ทำเนียบรัฐบาลเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง