บทวิเคราะห์ : #ม็อบ18พฤศจิกา65

การเมือง
18 พ.ย. 65
14:06
221
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : #ม็อบ18พฤศจิกา65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คาดการณ์ไว้ผิด กลุ่มผู้ชุมนุมช่วงเอเปคเคลื่อนไหวแน่นอน ในวันประชุมนัดสำคัญของผู้นำและผู้แทนจากประเทศและเขตเศรษฐกิจอาเซียน-แปซิฟิก ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

หลังจากความพยามเคลื่อนไหวในช่วง 2 วันแรกถูกปิดกั้นจากตำรวจชุดควบคุมฝูงชน หรือ คฝ.จนต้องถอยร่นปักหลักอยู่ในลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม.ดังเดิม ไม่ต่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่สี่แยกอโศก ที่ไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปที่ศูนย์ประชุมฯได้ หลังเกิดเหตุการณ์ชุลมุนกันเล็กน้อย

ถือเป็นความเคลื่อนไหวชิมลางดูท่าทีของตำรวจ คฝ.เพื่อประเมินสถานการณ์ และนำไปปรับใช้ในวันจริง คือ 18 พ.ย. ซึ่งการเคลื่อนขบวนและนำไปสู่การปะทะกันยกแรกที่แยกดินสอ ปากทาง ถ.ราชดำเนินกลาง

ข้อมูลจากฝ่ายผู้ชุมนุมคือกระสุนยางที่ “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจพิบูลย์ผล หนึ่งในแกนนำ “กลุ่มราษฎรต้านเอเปค 2022” นำมาโชว์กับสื่อ ส่วนภาพชุลมุนปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ มีหลักฐานชัดเจนคือคลิปจากภาพถ่าย ที่มีภาพเจ้าหน้าที่กำลังเตะใส่ผู้ชุมนุม ระหว่างถูกฉุดกระชากลากถู

คลิปเหตุการณ์นี้ถูกแชร์ขึ้นโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว เสมือนเป็นการฟ้องให้ใคร ๆ ได้เห็นว่า จุดเริ่มต้นของผู้ชุมนุมโดนตำรวจ คฝ.รังแก กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว

ยังไม่นับรวมเรื่องผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ถูกควบคุมตัวขึ้นรถคุมขัง ไปสอบปากคำนอกพื้นที่ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็น สน.ทุ่งสองห้อง อย่างที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชนอ้างถึงหรือไม่

ท่ามกลางความร้อนของเปลวแดดที่ส่องแผดเผาขึ้นเรื่อย ๆ และมีส่วนไปปลุกเร้าอารมณ์ขุ่นมัวที่พร้อมจะเพิ่มดีกรีอารมณ์ทั้ง 2 ฝ่าย ให้ระเบิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายไหนจะอดทนอดกลั้นต่อเหตุการณ์และสิ่งยั่วยุ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเผชิญหน้าได้มากกว่ากัน

ที่แน่ ๆ ฝ่ายตำรวจ คฝ. ต้องแบกรับแรงกดดันไว้เต็มบ่า มากกว่ากลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จากการรับมือการเคลื่อนพลของอีกฝ่าย จะส่งผลทั้งต่อภาพพจน์ของตำรวจไทย ส่งผลต่อประเทศไทยในสายตาชาวโลก

และจะส่งผลถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างทางสามแพร่งว่าจะเดินหน้าต่อบนเส้นทางการเมืองหรือไม่ หรือจะไปบนเส้นทางใด

รูปแบบ วิธีการที่ใช้ จะใช้ไม้นวมหรือไม้แข็งต่อผู้ชุมนุมในวันประชุมผู้นำเอเปคครั้งนี้ จะเป็นคำตอบที่เด่นชัดอย่างปฏิเสธไม่ได้

ขณะที่เฉพาะปัจจัยภายใน ทั้งในพรรคพรรคพลังประชารัฐ และภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ก็นัวเนียนุงนัง ยุ่งยากจนไม่รู้ต้องเริ่มต้นแก้จากตรงไหน เป็นต้นทุนที่ยากลำบากมากพอสมควรอยู่ก่อนแล้ว

วิเคราะห์โดย : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การชุมนุมของกลุ่มกิจกรรมระหว่างการประชุมเอเปค 2022

ตร.แจงจำเป็นบังคับใช้กฎหมาย "ราษฎรหยุดเอเปค" ชุลมุน จนท.-ทรัพย์สินเสียหาย

APEC 2022 เปิดฉากประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง