APEC 2022 เปิดฉากประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 65
12:16
861
Logo Thai PBS
APEC 2022 เปิดฉากประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดฉากการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคช่วงแรก ภายใต้หัวข้อ "การเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุมและยั่งยืน" ซึ่งการเป็นเจ้าภาพของไทย นอกจากจะเปิดโอกาสสำคัญหลายด้าน ยังทำให้ไทยเป็นเวทีพบปะของบรรดาผู้นำโลกจำนวนมาก

วันนี้ (18 พ.ย.2565) การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 เริ้มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด บริเวณโดยรอบและด้านนอกศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจ รวมถึงแขกพิเศษเดินทางมาถึง

ส่วนด้านในศูนย์ประชุมฯ มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากกำหนดการวันนี้มีการประชุมระดับผู้นำนัดแรก และมีสื่อมวลชนทั่วโลกมารายงานข่าวจากศูนย์สื่อมวลชนเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ก่อนเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี รอต้อนรับบรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ทยอยเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม รวมถึงนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมเอเปคในปี 2021 ขณะนั้นเป็นการประชุมผ่านระบบทางไกล ทำให้การประชุมในไทยนัดนี้ เป็นการประชุมที่บรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจได้พบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

การประชุมเอเปคในช่วงเช้า (18 พ.ย.) เป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในระดับผู้นำ ว่าด้วยเรื่องการเติบโตอย่างสมดุล ครอบคลุมและยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นหลักของการประชุมเอเปคในครั้งนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมฯ ว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นบทสรุปการหารือ เพื่อร่วมฟื้นฟูภูมิภาคไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น โดยไทยนำเสนอแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนาในระยะยาวที่เข้มแข็ง สมดุล ยั่งยืนและครอบคลุม

ไทยริเริ่มจัดทำเป้าหมายกรุงเทพฯ (Bangkok Goals) เป็นกรอบแนวทางให้เอเปคอย่างชัดเจน โดยมุ่งขับเคลื่อน 4 เป้าหมาย คือ 1.ความพยายามเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2.ขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน 3.ผลักดันการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ 4.ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรเพื่อลดขยะให้เป็นศูนย์

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

จากนั้น จะมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำกับแขกของประธาน ในหัวข้อการส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืนระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปคกับคู่ค้า และในช่วงบ่ายจะมีการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค

ส่วนช่วงเย็น เวลา 17.30 น. ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคู่สมรส จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ขณะที่การหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (18 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการเสด็จเยือนไทยของมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นครั้งแรกของการเยือนประเทศไทยในระดับผู้นำในรอบ 32 ปี หลังมีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเมื่อต้นปี 2565

ทั้งนี้ จะมีการลงนามในบันทึกความตกลง 3 ฉบับ คือ 1.แผนการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านแรงงาน 2.บันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดีอาระเบีย-ไทย เป็นความร่วมมือที่ทั้ง 2 ฝ่ายสนใจร่วมกันในทุกมิติ และ 3.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะช่วยเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ภาพ : APEC 2022 Thailand

ขณะที่วันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา แอนโทนี บลิงเคน เปิดการแถลงข่าวที่การประชุมเอเปค โดยกล่าวถึงประเด็นข้อตกลงที่รัสเซียยอมลงนามเปิดทางให้ส่งธัญพืชผ่านทางทะเลดำได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งระบุว่า แม้ท่าทีดังกล่าวของรัสเซียดูเหมือนจะสะท้อนว่ารัสเซียรับทราบถึงจุดยืนของนานาประเทศจากเวที G20 ที่ต้องการให้คลี่คลายความขัดแย้งแล้ว แต่รัสเซียกลับยกระดับความตึงเครียดขึ้นมาอีก ด้วยการเปิดฉากระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่ยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า รัสเซียเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบในกรณีที่ขีปนาวุธไปตกในโปแลนด์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาที่เพิ่งมีการอภัยโทษให้ผู้ต้องขังจำนวนมาก โดยระบุว่ายังไม่สามารถตีความถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐบาลทหารเมียนมา จากท่าทีนี้ได้

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายประเมินว่าการประชุมผู้นำเอเปค 2022 ในครั้งนี้ จะถูกบดบังจากหลายๆ ปัญหาที่กำลังรุมเร้าโลกอยู่ในขณะนี้ ทั้งสงครามในยูเครน และความตึงเครียดอื่นๆ เช่น การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ไม่ต่างจากการประชุม G20 ที่อินโดนีเซียซึ่งปิดฉากลงไปก่อนหน้านี้ แต่จากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพบหารือของบรรดาผู้นำ อาจสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา “แขกพิเศษ” คือใคร? ในเอเปค 2022

เวที รมต.เอเปค รับร่างเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วย BCG

APEC CEO Summit ดัน BCG Model ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง