"แนนซี เพโลซี" อำลาตำแหน่งผู้นำเดโมแครตในสภาผู้แทนฯ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 65
18:39
225
Logo Thai PBS
"แนนซี เพโลซี" อำลาตำแหน่งผู้นำเดโมแครตในสภาผู้แทนฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวอำลาตำแหน่งผู้นำพรรคเดโมแครตในสภา หลังจากพรรคเดโมแครตสูญเสียเสียงข้างมากให้รีพับริกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

วันนี้ (18 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา วัย 82 ปี กล่าวอำลาตำแหน่งผู้นำสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือน ม.ค.2566 หลังจากพรรครีพับริกันคว้าชัยในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

เพโลซี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรฯ มา 2 สมัย ระบุว่า จะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งในสภาอีก เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน แต่จะยังทำหน้าที่ในสภาในฐานะผู้แทนจากซาน ฟรานซิสโก เหมือนที่ทำมาตลอด 35 ปีต่อไป

ด้านผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์อำลาประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คนที่ 52 โดยกล่าวขอบคุณความทุ่มเทของเพโลซีในการทำงานขณะดำรงตำแหน่ง พร้อมทั้งระบุว่า เพโลซีช่วยให้ชีวิตของผู้หญิงอเมริกันดีขึ้น และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานกัน

แนนซี เพโลซี ได้รับเลือกเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อปี 1987 ก่อนที่จะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ หลังจากได้รับเลือกในปี 2007

อ่านข่าวอื่นๆ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงเลือกตั้งชิง ปธน.สมัย 2

"ดีใจที่ได้เจอ!" สหรัฐ-จีน ย้ำไม่มีสงครามเย็นแน่นอน

เงื่อนไขอะไรที่ทำให้ "อเมริกา" เข้าร่วมการประชุมเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง