"ไทย-ซาอุฯ" ต่อยอดความสัมพันธ์ลงนาม MOU 5 ฉบับ

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 65
12:04
1,670
Logo Thai PBS
"ไทย-ซาอุฯ" ต่อยอดความสัมพันธ์ลงนาม MOU 5 ฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" หารือมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ต่อยอดความสัมพันธ์-ส่งเสริมความร่วมมือ พร้อมเป็นสักขีพยานร่วมในพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ 5 ฉบับ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เข้าเฝ้าฯ หารือทวิภาคีกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และในฐานะแขกพิเศษของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะทำงาน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยยินดีที่ความร่วมมือทวิภาคีในทุกด้านมีความคืบหน้า และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในทุกระดับ

ขณะที่มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย มีพระราชดำรัสว่า ระหว่างที่นายกฯ เดินทางเยือนซาอุฯ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือในประเด็นต่างๆ และมีการทำข้อตกลงที่ทั้ง 2 ฝ่ายให้ความสำคัญ การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกันจะทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันโดยซาอุฯ ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านต่างๆ กับไทย อาทิ การลงทุน สาธารณสุข และโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือและติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนความสัมพันธ์และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เช่น ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งไทยย้ำความพร้อมสนับสนุนด้านความมั่นคงทางอาหาร สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่างๆ ในซาอุฯ

นอกจากนี้ยังเห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน โดยไทยพร้อมร่วมกับซาอุฯ ขับเคลื่อนความร่วมมือตามเอกสาร White Paper ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว พร้อมกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน โดยซาอุฯ มองว่าแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือและเชิญชวนให้ไปทำงานที่ซาอุฯ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีสำหรับแรงงานไทย

หลังการหารือ นายกรัฐมนตรี และมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่

  1. ข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย
  2. บันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดีฯ-ไทย
  3. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่างกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงท่องเที่ยวแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
  4. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
  5. บันทึกความเข้าใจระหว่างองค์กรกำกับดูแลและต่อต้านการทุจริต ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา “แขกพิเศษ” คือใคร? ในเอเปค 2022

ครม.เห็นชอบ MOU ไทย-ซาอุฯ หนุนท่องเที่ยว-พลังงาน ยกเว้นวีซ่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง