นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับ "สี จิ้นผิง" หารือเต็มคณะ

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 65
15:20
318
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับ "สี จิ้นผิง" หารือเต็มคณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีเปิดทำเนียบฯ ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ในฐานะแขกของรัฐบาล

วันนี้ (19 พ.ย.2565) สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดการเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 12.30 น. โดยมีพิธีต้อนรับบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าร่วมหารือทวิภาคีและหารือข้อราชการแบบเต็มคณะที่ตึกภักดีบดินทร์

การหารือข้อราชการที่สำคัญ เช่น การขับเคลื่อนความสัมพันธ์ะหว่างไทยกับจีน ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านในปี 2565 และการเตรียมการสู่การครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศในปี 2568

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

การย้ำท่าทีทางการเมืองในการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของกันและกัน การส่งเสริมการค้า การลงทุนและความเชื่อมโยง การขับเคลื่อนแนวคิดการสร้างระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงไทย-ลาว-จีน รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของไทยกับกรอบความร่วมมือเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีของจีน

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

นอกจากนี้ยังส่งเสริมความร่วมมือในด้านสาธารณสุข การลดความยากจนและการพัฒนาชนบท และการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะยาเสพติด การพนันออนไลน์ และขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน การกลับมาทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศไทยกับจีน ร่วมมือกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูงและเพิ่มความร่วมมือด้านการศึกษาวัฒนธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สี จิ้นผิง" ชี้เอเชียไม่ใช่พื้นที่แข่งขันของชาติมหาอำนาจ

บรรลุแล้วฉันทามติถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค 2022

ปิดฉากเอเปค 2022 นายกฯ มอบชะลอมให้สหรัฐฯ ส่งต่อเจ้าภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง