ก.ล.ต.รับไม้ต่อสอบคดีปั่นหุ้น MORE

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 65
20:55
414
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.รับไม้ต่อสอบคดีปั่นหุ้น MORE
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.ล.ต. เตรียมเรียกประชุมคณะทำงานพิจารณาคดีปั่นหุ้นมอร์ หลังได้รับข้อมูลพฤติกรรมซื้อขายหุ้นแล้ว ขณะที่ ป.ป.ง.สั่งโบรกเกอร์ อายัดทรัพย์บัญชีที่เกี่ยวข้อง 34 รายการ ท่ามกลางความกังวลนักลงทุน เทขายหุ้นจนราคาต่ำสุดเป็นวันที่ 3

วันนี้ (21 พ.ย.2565) หุ้นของบริษัท มอร์รีเทิร์น กลับมาซื้อขายวันแรก หลังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปลดเครื่องหมายพักการซื้อขาย เพื่อตรวจสอบธุรกรรมความผิดปกติ

นักลงทุนพากันเทขาย ณ ราคาเปิดตลาด หรือ เอทีโอ จนราคาร่วงลงสู่ระดับต่ำสุด หรือ ฟอร์ เป็นวันที่ 3 อยู่ที่หุ้นละ 96 สตางค์ ซึ่งต่ำกว่าราคาที่เคยมีกระแสข่าวว่า โบรกเกอร์ ที่ถือหุ้นจะยอมขายแบบขาดทุน หรือ แฮร์คัต ที่หุ้นละ 1 บาท โดยมีสถานะคำสั่งรอขายคงค้างมากกว่า 600 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าซื้อขายกว่า 8.2 พันล้านบาท

กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่กระทบเสถียรภาพระบบซื้อขาย รวมทั้ง ฐานะการเงินของโบรกเกอร์ที่เปิดวงเงินหรือมาร์จิ้นซื้อหุ้นดังกล่าว ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีผู้อยู่เบื้องหลัง ตลาดหลักทรัพย์ฯ และโบรกเกอร์ ได้เข้าให้ข้อมูลตำรวจ เพื่อเอาผิดฐานความผิดคดีฉ้อโกง ล่าสุด ป.ป.ง.ส่งหนังสือออกคำสั่งโบรกเกอร์ ให้ อายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมซื้อขายหุ้นมอร์แล้ว

มีรายงานว่า ก.ล.ต.เตรียมเรียกประชุมคณะทำงานตรวจสอบคดีปั่นหุ้นมอร์ เร็ว ๆ นี้ หลังเริ่มสอบสวน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของข้อมูล ประกอบกับข้อมูลซื้อขายทุกรายการแล้ว

ส่วนกรณีบริษัท เอเชียเวลท์ โบรกเกอร์ ที่นำเงินลูกค้าไปจ่ายค่าหุ้นมอร์ ซึ่งถือเป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ต้องจ่ายเงินคืนลูกค้าให้ครบจำนวนภายในวันนี้ แต่บริษัทไม่สามารถคืนเงินลูกค้าได้ตามกำหนด ขอผ่อนผันขยายเวลา แต่มติ ก.ต.ท. ไม่อนุญาต บริษัท เอเชียเวลท์ จึงต้องระงับการให้บริการซื้อขายสัญญาใหม่ต่อไป

ป.ป.ง.อายัดทรัพย์ "อภิมุข-พวก" 5.3 พันล้านบาท

ล่าสุด นายเทพสุ บวรโชติดารา รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ง.ออกเอกสารระบุว่า ป.ป.ง.สั่งอายัดทรัพย์สินนายอภิมุข บำรงวงศ์ พร้อมพวก มูลค่ากว่า 5.3 พันล้านบาท 34 รายการ ฐานมีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง