ยาน "โอไรออน" โคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ

Logo Thai PBS
ยาน "โอไรออน" โคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยานโอไรออนโคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ เฉียดเข้าใกล้ดวงจันทร์มากที่สุดในระยะห่างจากพื้นผิวประมาณ 130 กิโลเมตร ในภารกิจอาร์เทมิส 1

ความคืบหน้าของการสำรวจอวกาศ หลังจากนาซาปล่อยยานอวกาศโอไรออน ในภารกิจอาร์เทมิส 1 เพื่อเดินทางไปยังดวงจันทร์ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดยานสำรวจเดินทางไปถึงดวงจันทร์ในที่สุด

 

ยานโอไรออนจับภาพดวงจันทร์ ระหว่างที่เดินทางไปถึงดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี นับเป็นหมุดหมายใหม่ของการสำรวจอวกาศ ของภารกิจการบินทดสอบที่ใช้งบประมาณไปกว่า 4,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร่วม 150,000 ล้านบาท

ยานโอไรออนโคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ โดยเฉียดเข้าใกล้ดวงจันทร์มากที่สุดในระยะห่างจากพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 130 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 8,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ในบางมุมของภาพที่ส่งมาจากยานอาจจะเห็นโลกอยู่ไกล ๆ ด้วย ท่ามกลางการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดของบรรดาเจ้าหน้าที่ เนื่องจากในช่วงที่ยานโคจรผ่านด้านมืดของดวงจันทร์ สัญญาณการติดต่อจะหายไปประมาณ 30 นาที

 

การบินทดสอบครั้งนี้ไม่มีมนุษย์โดยสารไปด้วย แต่มีหุ่นจำลองพร้อมชุดอวกาศ ติดตั้งเซนเซอร์สารพัดอย่าง เพื่อให้ได้ข้อมูลว่า สภาวะในห้องโดยสารของยานนั้น มนุษย์สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ภารกิจครั้งหน้ามนุษย์จะได้โดยสารไปกับยานโอไรออนด้วย

"นาซา" ปล่อยจรวด SLS สู่ดวงจันทร์เปิดฉากภารกิจ Artemis l

NASA เลื่อนภารกิจ Artemis I รอบ 2 หลังพบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่ว

"นาซา"เตรียมปล่อยจรวด SLS ไปดวงจันทร์แล้ว หลังเลื่อนจากต้นสัปดาห์

NASA เลื่อนส่งจรวดไปดวงจันทร์กับภารกิจ Artemis I

ข่าวที่เกี่ยวข้อง