มท.1 พบผู้บริหาร อบต.ทั่วประเทศ ยันไร้นัยยะการเมือง

การเมือง
24 พ.ย. 65
15:28
174
Logo Thai PBS
มท.1 พบผู้บริหาร อบต.ทั่วประเทศ ยันไร้นัยยะการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มท 1 พบ ผู้บริหาร อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ ยืนยันไม่มีนัยยะอะไร เพราะการเมืองไม่ใช่อนาคตของตนเอง รับปากจะเร่งพิจารณาขึ้นค่าตอบแทนให้ อบต. ลั่นหมดไฟแล้ว อีกไม่กี่เดือนจะเป็นแค่ตาแก่ ขอ อบต. ดูแลด้วย

วันนี้ (24 พ.ย.2565) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมสัมมนา "การพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่นสู่ความเป็นเมือง ตามหลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไทย" ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมกล่าวปาฐกถา "บทบาท อบต.กับการพัฒนาฐานรากประเทศไทย" โดยมี ผู้บริหาร อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วม

โดยสมาคม นายกฯ อบต.แห่งประเทศไทย ได้เสนอข้อเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรค และสร้างความเสมอภาค ของ สมาชิก อบต. โดยขอให้แก้ไขปัญหาการทำงานของ อบต. ทั้งการกระจายอำอาจ การบริหารงานบุคคลจากส่วนกลางให้ท้องถิ่นสรรหาบุคลากรได้เอง

นอกจากนี้ ขอเพิ่มค่าตอบแทน ผู้บริหาร และสมาชิก อบต., ขอสวัสดิการเบิกค่าเล่าเรียนบุตร, เพิ่มสัดส่วนการพัฒนา ท้องถิ่น จัดสรรงบประมาณ สำหรับ อบต.ที่ได้งบประมาณ ไม่ถึง 30 ล้านบาท

รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งบประมาณ โดยให้มหาดไทยประสานไปยังกรมบัญชีกลาง เพื่อสามารถคิดเลือกผู้รับจ้างงาน ในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท เพื่อให้ท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐใช้งบฯ ได้อย่างรวดเร็ว และกระตุ้นเศรษฐกิจจากการใช้งบฯจากภาครัฐ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงฯให้ความสำคัญและนึกถึงหน่วยงานท้องถิ่นเสมอว่า มีอุปสรรค ปัญหา ในการทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องพูดคุยนำปัญหาต่างๆ ไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น สำหรับการเดินทางมาเชียงใหม่วันนี้ เพื่อรับฟังปัญหา มองการทำงาน ของทุกภาคส่วน ไม่ได้มีนัยยะอะไรทั้งสิ้น

ผมไม่ได้มุ่งหวังทางการเมือง ยืนยันการเมืองไม่ใช่อนาคตของตัวเอง และไม่มีนัยยะอื่น นอกจากการทำงานเป็นหลัก และงานที่ผมเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องปรารถนาที่จะทำให้ดีที่สุด

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จะเร่งพิจารณาปรับปรุงเพิ่มค่าตอบแทนผู้บริหารและสมาชิก อบต.ให้แน่นอน พร้อม สั่งการให้ผู้บริหารท้องถิ่นทำหนังสื่อราชการร่างหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าตอบแทน

ส่วนเรื่องการเพิ่มบุคลลาการไม่น่าจะทำได้ เพราะงบประมาณสำหรับบุคลากรเต็ม 40 % แล้ว หากเกินกว่านี้สังคมจะรับไม่ได้ ข้าราชการ 1 คน ตั้งแต่บรรจุจนถึงเกษียณ จะใช้งบประมาณถึง 30 ล้านบาท และเห็นว่าบางตำแหน่งท้องถิ่นไม่ควรทำเอง เพราะไม่ใช่งานที่ถนัดต้องให้หน่วยงานที่ชำนาญมาทำเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างมีศักยภาพ เช่น งานด้านโยธา

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ใช่ศัตรูกับ อบต. การเข้ามาอยู่ตรงนี้มาจากปัญหาการทุจริตมหาศาล มีการบรรจุ ญาติพี่น้องเข้ามาทำงาน จำนวนมาก จึงแก้ปัญหาด้วยการให้หน่วยงานกลางดำเนินการจัดการสอบ เพราะหาก ท้องถิ่นจะเปิดสอบเองจะต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ คุณสมบัติ ตรงกับงานที่จะเข้ามาทำงาน

พร้อมขอ อบต.อย่าหงอยขอให้ทำงานต่อไป คำพูดของตนเองไม่ได้เอาใจใคร แต่ต้องให้งบประมาณ ไปดูแลประชาชน ยืนยัน ต้องดูแลพี่น้องประชาชนเท่ากัน

ฝากการบ้านถึงผู้บริหารท้องถิ่นพยายามหารายได้เพิ่มเติมมาอุดหนุนหน่วยงานของตัวเอง เพื่อนำกลับมาพัฒนาหรือบาง อบต. อาจจะควบรวมกันยกระดับขึ้นเป็นเทศบาล เพื่อรวมงบประมาณให้ได้มากขึ้น

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าที่ประชุม ครม. จะอนุมัติเงินเยียวยาน้ำท่วม โดยแบ่งเป็น ครอบครัวละ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท แล้วแต่ระยะเวลาที่ได้รับผลกระทบ พร้อมย้ำว่า จะพิจารณาเพิ่มฐานค่าตอบแทนให้ แต่รายได้ก็ขึ้นอยู่กับจะหาได้ในแต่ละพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง