มติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมชายแดนใต้อีก 3 เดือน

การเมือง
25 พ.ย. 65
15:42
290
Logo Thai PBS
มติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมชายแดนใต้อีก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประวิตร เห็นชอบขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดชายแดนใต้ต่ออีก 3 เดือน เริ่ม 20 ธ.ค.2565-19 มี.ค.2566 ยกเว้นบางพื้นที่ พร้อมสั่งเฝ้าระวังพื้นที่หลังเหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ

วันนี้ (25 พ.ย.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 4 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ ทั้งนี้ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์ และการบังคับใช้พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และข้อมูลตัวชี้วัดในพื้นที่

นอกจากได้ร่วมพิจารณาถึงเหตุการณ์ และสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ และเห็นชอบการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส อ.ยะหริ่ง อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และอ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา

การขยายครั้งนี้มีระยะเวลา 3 เดือนเริ่ม 20 ธ.ค.2565-19 มี.ค.2566 โดยไม่มีการปรับลดพื้นที่ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ กอ.รมน. พิจารณาใช้ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพ ระมัดระวังการเมิดสิทธิมนุษยชนในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และให้มีการทบทวนการปรับลดพื้นที่ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินอย่างรอบด้าน สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไป

พร้อมทั้งขอให้เร่งสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ จ.นราธิวาส ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจ 1 นายและบาดเจ็บ 36 คน โดยต้องมีการเฝ้าระวังและเปิดเผยบุคคลเป้าหมายให้สาธารณะชนทราบ รวมทั้งมีมาตรการระวังป้องกัน การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม

สั่งย้าย "ผกก.สภ.เมืองนราฯ" หลังเหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ

ย้อนคดี “ซูกีมัน กูบารู” โยงก่อเหตุคาร์บอมบ์นราธิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง