ย้อนคดี “ซูกีมัน กูบารู” โยงก่อเหตุคาร์บอมบ์นราธิวาส

อาชญากรรม
24 พ.ย. 65
18:26
372
Logo Thai PBS
ย้อนคดี “ซูกีมัน กูบารู” โยงก่อเหตุคาร์บอมบ์นราธิวาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยความมั่นคงคาดกลุ่มของ "ซูกีมัน กูบารู" แกนนำระดับสั่งการที่เคลื่อนไหวก่อเหตุใน 3 ของ จ.นราธิวาส โยงคาร์บอมแฟลตตำรวจ เมื่อ 2 วันก่อน พบเคยถูกออกหมายจับคดีคาร์บอมบ์หลายคดีตั้งแต่ปี 2549

หลักฐานและเบาะแสที่ฝ่ายความมั่นคงคาดว่า ผู้ก่อเหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ จ.นราธิวาส น่าจะเป็นคนในระดับปฏิบัติการ ที่อยู่ในกลุ่มของนายซูกีมัน กูบารู เป็นแกนนำระดับสั่งการ ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุใน 3 อำเภอของจ.นราธิวาส และเคยถูกออกหมายจับ คดีคาร์บอมบ์หลายคดี

ซูกีมัน กูบารู หรือลุกมัน เป็นชาว จ.นราธิวาส อาศัยในพื้นที่ หมู่ 8 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดที่เขาหลัก จ.พังงา ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.2549

ต่อมาเดือนก.ย.2549 เจ้าหน้าที่ได้ขอศาลออกหมายจับในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดร่วมกัน พยายามวางเพลิงและเป็นอั้งยี่

จากการตรวจสอบประวัติของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ พบว่าซูกีมัน เคยร่วมก่อเหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

ล่าสุดนำรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู รุ่นดีแม๊กซ์ มาใช้เป็นคาร์บอม พบประวัติ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ออกใบสั่งให้กับ น.ส.ฟาตียะ ชาว อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ในข้อหาขับรถยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต ที่บริเวณทางหลวงแยกสะปอม ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส

ล่าสุดพบว่าน.ส.ฟาตียะ ยังไม่ได้เสียเงินค่าปรับใบสั่ง 400 บาท ขณะนี้ทางตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ประวัติรถยนต์ว่าเจ้าของได้ขายด้วยการโอนลอย หรือให้ใครยืมไปหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม วงจรปิดผู้ต้องสงสัย "คาร์บอมบ์" แฟลตตำรวจ-เจ็บรวม 37 คน

ย้อนคดี "ซูกีมัน กูบารู" ก่อเหตุคาร์บอมบ์ 

26 มิ.ย.2559 กล้องวงจรปิดจับภาพ "ซูกีมัน" ขณะหลบหนี หลังขับรถยนต์ดัดแปลงเป็นคาร์บอมบ์ ไปจอดข้างโรงเรียนบ้านสุไหงโกลก และฐานปฏิบัติการ หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 33 เขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ

2 ก.ย.2559 ผู้ก่อเหตุขับรถขนส่งนมโรงเรียน ที่ประกอบระเบิด มาจอดหน้าบ้านพัก ผู้กำกับการ สภ.แว้ง จ.นราธิวาส แต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ทัน และสืบสวนพบว่า ผู้ต้องสงสัย คือนายซูกีมัน โดยไปจี้รถขนส่งนมจากหน้าโรงเรียน ใน จ.ปัตตานี เมื่อ 3 วันก่อนหน้านั้น แล้วนำมาก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.นราธิวาส

กระทั่ง 15 ก.ย.2559 ศาลทหาร มทบ.45 อนุมัติหมายจับ "ซูกีมัน" ทั้งเหตุคาร์บอมบ์ อ.สุไหงโก-ลก และจี้รถขนส่งนม ดัดแปลงเป็นคาร์บอมบ์ ในอ.แว้ง

ฝ่ายความมั่นคง เคยให้ข้อมูลว่า นายซูกีมัน กูบารู ปัจจุบันน่าจะอายุประมาณ 40 ปี ทำหน้าที่หน่วยระเบิด และเป็นแกนนำสั่งการเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.เมืองนราธิวาส

มีหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ปี 2549 หมายจับเหตุคาร์บอม 2 ครั้ง ปี 2559 และอาจจะมีส่วนรู้เห็นกับเหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ เมื่อ 2 วันก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาด "ซูกีมัน กูบารู" เอี่ยวคาร์บอมแฟลตตำรวจ

แกะรอยคาร์บอมบ์ป่วนใต้-เชื่อกลุ่มเดิม คุมเข้มสถานที่ราชการ

เกิดระเบิดบริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส ตร.เจ็บหลายนาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง