เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 65
19:47
15,555
Logo Thai PBS
เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ 2 พี่น้องควาญช้างไทยเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์” พบกันครั้งแรกในรอบ 21 ปีหลังบินไปดูแลและปรับสภาพจิตใจช้างที่ประเทศศรีลังกา ก่อนเตรียมนำกลับมารักษาอาการบาดเจ็บในไทย คาดอย่างเร็วสุดก.พ.2566
ผมจะไม่ทิ้งช้างไทย ไม่ว่าจะเป็นจะตาย จะสู้อยู่กับพลายศักดิ์สุรินทร์ จนกว่าจะได้กลับไทย

ทองสุก มะลิงาม ควาญช้างที่ไปดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์  เปิดใจกับไทยพีบีเอส ออนไลน์ หลังเดินทางไปดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ประเทศศรีลังกา ได้เกือบ 1 เดือนแล้ว ล่าสุดน้องชาย คือ ตะวัน มะลิงาม ได้เดินทางมาสมทบอีก 1 คน

ครอบครัวของทองสุก เคยดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ จ.สุรินทร์ ก่อนที่มันจะถูกส่งตัวไปศรีลังกา เมื่อปี 2544  

ภาพ:ทองสุก มะลิงาม

ภาพ:ทองสุก มะลิงาม

ภาพ:ทองสุก มะลิงาม

การพบกันครั้งแรกในรอบ 21 ปี ทั้งควาญและช้างจึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและสื่อสารกันด้วยภาษาไทย เขาเห็นเราครั้งแรก ยังจำเราไม่ได้ ยังสื่อสารไม่ได้ เพราะพลายศักดิ์สุรินทร์ มาที่ศรีลังกานานต้องใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์ในการสื่อสารเพราะฟังไม่รู้เรื่อง เขาพูดภาษาศรีลังกา

พอมาถึงโรงเลี้ยง มาเห็นสภาพช้างแล้วเสียใจ ที่ช้างของเราส่งมาในสภาพที่ดี แต่ตอนนี้เจอสภาพขาหน้าพิการ และมีแผลเป็นฝีหนอง 2 ข้าง และอีกขากำลังจะเสียเพราะถูกล่ามโซ่
ภาพ: RARE Sri Lanka

ภาพ: RARE Sri Lanka

ภาพ: RARE Sri Lanka

ทองสุก บอกว่า ประโยคแรกที่คุยกับพลายศักดิ์สุรินทร์ คือให้เขาสวัสดี ออกเสียงที่เราเคยฝึกสอนกันมาตอนเด็ก ที่อยู่เมืองไทยเมื่อปี 2541 ว่าสวัสดี พลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงตอบรับว่า 

เอ็กๆ เป็นการตอบกลับมาหาเรา เพราะเคยฝึกและเวลาหิวเขาจะร้องว่าเอ็กๆ ตอนแรกสื่อสารไม่รู้เรื่อง ตอนนี้ผ่านมา 1 เดือนเขาจำได้

ควาญช้างจากไทย บอกว่าอีก การสื่อสารกับช้างไทย ต้องใช้ภาษาไทยให้กลับมารับรู้ และฟังรู้เรื่องอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ยากสำหรับควาญช้างไทย 

อ่านข่าวเพิ่ม ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย

แผลฝีน่ากังวล-ขาซ้ายพิการ 

ทองสุก บอกอีกว่า ตอนนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ มีแผลที่น่ากังวลหลายจุด มีฝีขนาดใหญ่ที่บั้นท้ายสะโพก 2 ข้างทั้งซ้ายและขวา ต้องพยายามเอาหนองออกทุกวัน แต่ที่น่ากังวลคือ แผลที่ยังผูกโซ่ล่ามขาไว้อีกข้างหนึ่งบาดขา เริ่มแผลลึกแล้วเบื้องต้น จะเริ่มใช้สายยางยัดโซ่แทนที่จะล่ามโซ่ไว้โดยตรง เพื่อลดอาการบาดเจ็บ 

ถ้าปล่อยไว้ที่ศรีลังกา กังวลว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ อาจจะสูญเสียขาอีกหนึ่งไปจากการถูกล่ามโซ่ 

ควาญช้าง บอกอีกว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคืออยากให้นำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทยไปรักษาที่ไทยเร็วที่สุด เพราะมีหมอ มียารักษาและมีเครื่องมือครบรวมทั้งสถานที่ดูแล แต่คาดว่าอาจจะช่วงเดือนก.พ.2566 เพราะต้องรอให้หายตกมันก่อน 

วิธีการเลี้ยงช้าง ยังใช้การล่ามโซ่สั้น เหมือนกับเป็นนักโทษ ทั้งขาหน้า และขาหลังผูกไว้ ทำให้ช้างไม่สามารถผ่อนคลายได้เต็มที่

ส่วนอาหารช้างกินหลักๆ แค่ขนุน และทางมะพร้าวที่ให้ทั้งก้าน ไม่ได้ตัดแบบสั้นๆ แบบของไทย แต่บ้านเรามีหญ้า มีอ้อย มีกล้วยให้กิน แต่ที่นี่กินแค่ 2 ชนิดนี้ ทำให้ ทองสุก จึงแอบต้นกล้วยมาให้เขากินเป็นท่อนๆ จะได้ย่อยง่าย

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ทองสุก บอกว่า ต้องรอรัฐบาลไทยที่จะดำเนินการตามขั้นตอน แต่เขาและน้องชาย มาดูแล และสร้างความคุ้นชินและทำให้พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และถ้าได้เดินทางกลับก็จะไปพร้อมกัน

ผมจะกลับพร้อมช้าง ผมไม่ทิ้งพลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ที่ศรีลังกา จะไม่ทิ้งช้างไทย ไม่ว่าจะเป็นจะตาย จะสู้อยู่กับพลายศักดิ์สุรินทร์ จนกว่าจะได้กลับไทย

อ่านข่าวเพิ่ม คาดเลื่อนส่งกลับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1-2 เดือนยังบาดเจ็บ-ตกมัน

อัปเดตอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ 

  • ขาหน้า ด้านซ้ายผิดปกติ งอขาไม่ได้นาน 8 ปี
  • ฝีหนอง สะโพกขวาและซ้าย พบเป็นก้อนแข็ง มีหนองแผลยังไม่แห้ง พบตั้งแต่ปี 2563
  • ฝ่าเท้าบาง สาเหตุจากการยืนบนพื้นปูนซีเมนต์โรงเลี้ยง
  • สภาพร่างกาย น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน สภาพผอม เห็นกระดูกสันหลังโก่ง ผิวหนังแห้งหยาบหางช้าง สภาพขนไม่สมบูรณ์
  • อารมณ์ เซื่องซึม ไม่ร่าเริง เครียด ตกมัน 

 

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างตัวผู้อายุ 30 ปีถูกส่งไปที่ประเทศศรีลังกาเมื่อปี 2544 โดยถูกเรียกว่า Muthu Raja  แต่ในช่วงหลังมีการพบภาพช้างถูกนำมาใช้งานโชว์ และมีอาการบาดเจ็บ จนทำให้องค์กร RARE Sri Lanka และทางเว็บไซต์ www.change.org  เปิดแคมเปญ Ask the President of Sri Lanka to sign off the retirement of abused Muthu Raja เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยนำ พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาตัวที่ไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง