คาดเลื่อนส่งกลับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1-2 เดือนยังบาดเจ็บ-ตกมัน

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 65
09:41
1,152
Logo Thai PBS
คาดเลื่อนส่งกลับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1-2 เดือนยังบาดเจ็บ-ตกมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดทส.ยันเร่งเจรจารัฐบาลศรีลังกา นำตัว "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างในศรีลังกา กลับมารักษาในไทย หลังมีการร้องเรียนเรื่องสวัสดิภาพ ล่าสุดหยุดการใช้งาน ย้ายสถานที่ มีควาญช้างร่วมดูแล ส่วนส่งกลับต้องรอหายตกมันอีก 1-2 เดือนและรักษาอาการป่วย

ความคืบหน้ากรณีเว็บไซต์ www.change.org เปิด แคมเปญ Ask the President of Sri Lanka to sign off the retirement of abused Muthu Raja เพื่อเรียกร้องให้นำพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือ Muthu Raja ช้างไทยอายุ 30 ปี ที่ไทยมอบให้ศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 เป็นช้างที่มีงาโค้งยาว 50 ซม.กลับมารักษาในไทยหลังป่วยและมีบาดแผลจากการล่ามโซ่ ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุน 2,022 คน

วันนี้ (29 พ.ย.2565) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ล่าสุดเพิ่งมีการหารือกับทางสถานทูตไทยที่ประเทศศรีลังกา เกี่ยวกับขั้นตอนการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยในไทย ต้องได้รับความเห็นชอบจากศรีลังกา

 

ภาพ : FB สิทธิเดช มหาสาวังกุล -ปาริฉัตร พึ่งไทย กรมอุทยานฯ

ภาพ : FB สิทธิเดช มหาสาวังกุล -ปาริฉัตร พึ่งไทย กรมอุทยานฯ

ภาพ : FB สิทธิเดช มหาสาวังกุล -ปาริฉัตร พึ่งไทย กรมอุทยานฯ

รวมทั้งต้องดำเนินการตามกระบวนการขออนุญาตนำเข้าส่งออกสัตว์ป่า ตามขั้นตอนของไซเตส เนื่องจากพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกส่งไปแบบจีทูจี และถือเป็นช้างในความดูแลของศรีลังกา หรือเป็นช้างสัญชาติศรีลังกาแล้ว ดังนั้นต้องดำเนินการให้ครบถ้วน

ปลัดทส.กล่าวว่า ส่วนอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ ทส.ส่งทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ องค์การสวนสัตว์และควาญช้างไปดูแลอาการ 2 รอบ พบว่าช้างเชือกนี้ มีอาการเจ็บป่วยจริง เบื้องต้นทางศรีลังกา รับข้อเสนอให้หยุดการใช้งานพลายศักดิ์สุรินทร์ และย้ายสถานที่ไปอยู่ในสวนสัตว์ Dehiwala โดยมีสัตว์แพทย์ และควาญช้างไทยร่วมดูแลตอนนี้

ตอนนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในช่วงตกมัน อาจจะทำให้การประเมินการนำตัวกลับมาไทย ล่าช้าอีก 1-2 เดือนเพื่อรอให้สงบก่อน รวมทั้งรอเรื่องข้อตกลงระหว่างศรีลังกาและไทยเรื่องการอนุญาตนำตัวกลับมา ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
ภาพ : เฟซบุ๊ก RARE Sri Lanka

ภาพ : เฟซบุ๊ก RARE Sri Lanka

ภาพ : เฟซบุ๊ก RARE Sri Lanka

ชี้ส่งกลับธ.ค.เสี่ยงตายได้-ยังบาดเจ็บ

ขณะที่เฟซบุ๊กของ RARE Sri Lanka โพสต์อัปเดตอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่า ทีม RARE ได้เข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงอนุรักษ์สัตว์ป่าของศรีลังกา ยอมรับว่า เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมที่รักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ที่ Ridiyagama Safari Park โดยจะไม่ถูกล่ามโซ่ 

ส่วนกรณีที่สถานทูต ประกาศจะให้พาพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมาไทยในช่วงกลางเดือนกลางเดือนด้วยเครื่องบิน อาจจะเสี่ยงเกินไป เพราะยังมีบาดแผลและอาการบาดเจ็บ ไม่เหมาะที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน

ทั้งนี้ RARE Sri Lanka ระบุว่า ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพช้างที่มีชื่อเสียงระดับโลกในประเทศไทยและความเห็นของเธอคือ Muthu Raja ไม่แข็งแรงพอในการเดินทางครั้งนี้

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สิทธิเดช มหาสาวังกุล โพสต์ภาพพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยเป็นหนึ่งในทีมผู้ที่ไปดูอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยระบุว่า ภารกิจวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ช้างมุธุระ ราชา ( Muthu Raja) หรือ พลายศักดิ์สุรินทร์ #Mission : Save Thai elephant
(ขอขอบคุณผู้ถ่ายคลิป ปาริฉัตร พึ่งไทย กรมอุทยานฯ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย

จนท.ไปศรีลังกา เตรียมร่างกาย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ก่อนส่งกลับไทยต้น ก.ค.66

"กัญจนา" เผยเบื้องหลังช่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง