"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องต่อ กกต. เอาผิดพรรคการเมืองปมทุนจีนสีเทา

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 65
12:51
119
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องต่อ กกต. เอาผิดพรรคการเมืองปมทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องต่อ กกต. เอาผิดพรรคการเมือง กรณีนายทุนจีนเอื้อประโยชน์ผู้บริหารพรรคกว้านซื้อบ้านในโครงการ ชี้ทำผิดจริงถึงขั้นยุบพรรค

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวน กรณีที่ปรากฏว่ามีนักการเมืองสังกัดพรรคการเมืองใหญ่หลายคน อาจมีส่วนให้การส่งเสริม สนับสนุนให้นายตู้ห่าว ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดและร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย เเละ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องทำการสืบสวน สอบสวน กลุ่มทุนจีนสีเทาและบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นนอมินีและผู้ที่ร่วมหุ้นในธุรกิจต่าง ๆ ที่เปิดดำเนินการกว่า 22 บริษัททั่วประเทศทั้งใน กทม. สมุทรปราการและในภูเก็ต

รวมทั้งนักการเมืองในพรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่การผลักดันให้นายตู้ห่าวได้สัญชาติไทย อย่างเป็นกระบวนการและมีข้อพิรุธหลายประการ โดยเฉพาะการเข้าไปกว้านซื้อคฤหาสน์หรู ในย่านซอยลาซาล สมุทรปราการเกือบยกหมูบ้านด้วย

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การกระทำของกลุ่มทุนจีนสีเทาเหล่านี้ แผ่ขยายอาณาจักรและอิทธิพลไปทั่ว จะไม่สามารถทำได้ง่าย หากไม่มีพรรคการเมืองใหญ่ นักการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองให้การส่งเสริม สนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อมจนนำมาซึ่งการกระทำที่มีลักษณะเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จนศาลอาญากรุงเทพใต้ต้องอนุมัติหมายจีบ เลขที่ 777/2565 ลงวันที่ 22 พ.ย.2565 และสามารถจับกุมตัวการได้บ้างแล้วในที่สุด

แต่สำหรับพรรคการเมืองหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารพรรคการเมือง แต่อาจถูกพรรคการเมืองอุปโลกน์ให้มีตำแหน่งในพรรคการเมืองนั้น อาจเข้าไปมีส่วนในการส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มทุนจีนสีเทาดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อม อาจมีความผิดตาม ม.45 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ได้ ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ตามข้อมูลพยานหลักฐานที่ปรากฎเป็นการทั่วไปอยู่ในขณะนี้

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นเป็นเบาะแสให้ กกต. ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.224 ประกอบ พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 เพื่อไต่สวนและวินิจฉัย กรณีมีพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ที่อาจเข้าข่ายกระทำการส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืน ม.45 ประกอบ ม.92(3) แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ หากพบว่าฝ่าฝืนให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง